FED phát tín hiệu hạ lãi suất lần đầu sau một thập kỷ

Thứ năm, 11/07/2019, 11:40
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) chuẩn bị cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ do nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu yếu đi.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm thứ tư ngày 10/7, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, triển vọng kinh tế bấp bênh của Mỹ có thể khiến ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất ngắn hạn vào cuối tháng này. Đây sẽ là lần đầu tiên FED cắt giảm lãi suất trong một thập kỷ.

Khả năng giảm lãi suất đã được FED gợi mở trong cuộc họp tháng 6, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng về chủ trương chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.

Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, trong năm 2018, FED đã có 4 lần tăng lãi suất. Cũng theo Chủ tịch Jerome Powell, kể từ khi FED để ngỏ khả năng giảm chi phí đi vay vào tháng trước, nhiều dữ liệu cho thấy sản xuất, thương mại và đầu tư trên toàn thế giới suy giảm.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết thêm, báo cáo việc làm tháng 6/2019 cho thấy việc tuyển dụng ở Mỹ mạnh mẽ hơn dự kiến. Đây là một tin tuyệt vời nhưng việc tăng lương không theo kịp tốc độ lạm phát. Lạm phát hiện vẫn ở mức quá thấp.

Theo hãng tin Bloomberg, diễn biến thị trường cho thấy những bình luận của ông Powell là một sự xác nhận khi lãi suất đang giảm thấp hơn, trước cuộc họp tiếp theo của Fed vào ngày 30-31/7. Các thương nhân cũng tin rằng lãi suất sẽ giảm 0,5% thay vì 0,25% như trước đó.

Dù vậy, ông Jerome Powell không bày tỏ ý kiến về khả năng cắt giảm này. Ông nhấn mạnh, căng thẳng thương mại đang gây áp lực lên hoạt động đầu tư kinh doanh và còn có những lý do khác để lo ngại về kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng có vẻ đã yếu đi ở nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới. Do đó, Powell cho rằng sự suy yếu này có thể ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ, dù kinh tế Mỹ hiện vẫn đang vững vàng.

Nhiều tháng qua, ông Powell đối mặt áp lực lớn từ Tổng thống Donald Trump kêu gọi FED cắt giảm lãi suất. Tổng thống Trump chỉ trích FED vì giữ lãi suất quá cao, việc làm này phá vỡ quy ước gần đây của các Tổng thống không can thiệp vào chính sách tiền tệ.

Ông Trump thậm chí còn dọa sa thải hoặc giáng chức ông Powell - người mà chính ông Trump đã đề cử vào vị trí lãnh đạo FED. Những cảnh báo này của ông Trump khiến giới quan sát lo ngại rằng vai trò độc lập của FED đang bị đe dọa.

Theo VTC

Các tin cũ hơn