Hoàn chỉnh chính sách bồi thường, tái định cư cho người dân Thủ Thiêm

Thứ năm, 11/07/2019, 11:33
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tiếp tục đối thoại với các hộ dân.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp

Sáng 11.7, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ điều hành khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa IX.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, đây là kỳ họp đầu tiên HĐND TP ứng dụng kỳ họp không giấy theo đúng tinh thần cải cách hành chính, hướng đến xây dựng đô thị thông minh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao và hoan nghênh HĐND TP kịp thời triển khai mô hình “kỳ họp không giấy” ngay tại kỳ họp này, nhằm giúp đại biểu HĐND có điều kiện nghiên cứu các tài liệu; truy cập nhiều tài liệu liên quan trong thời gian diễn ra kỳ họp, để tham gia thảo luận và đề xuất những ý kiến sâu sát và hiệu quả.

Đây cũng là một giải pháp để thực hiện đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND TP, góp phần tham gia thực hiện đề án “Xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020".

Các đại biểu sử dụng phần mềm để đọc tài liệu kỳ họp

Kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng tích cực

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao những hoạt động của TP trong 6 tháng đầu năm 2019. Theo đó, kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng tích cực; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 611.525 tỉ đồng, tăng 7,86%, tương đương cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 24,6% tổng sản phẩm nội địa cả nước (cao hơn cuối năm 2018); thu ngân sách đạt 193.310 tỉ đồng, đạt 48,43% dự toán, tăng 7,04% so cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả tích cực  đạt được, tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm 2019 của TP vẫn tồn tại nhiều hạn chế, thách thức. Cụ thể, các quy hoạch của TP chậm được điều chỉnh so với nhu cầu phát triển của TP, thiếu đồng bộ và việc triển khai quy hoạch chậm, chưa nghiêm túc. Đất đai dành cho phát triển dịch vụ và công nghiệp rất thiếu, hạ tầng cho phát triển dịch vụ thiếu, không đồng bộ là một nguyên nhân căn bản, hạn chế thu hút đầu tư trong nước và quốc tế.

Nhằm triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tiếp tục đối thoại với các hộ dân; hoàn chỉnh phương án chính sách bồi thường, tái định cư trình HĐND TP theo quy định. Tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân hiệu quả đối với các công trình nguồn vốn đầu tư công; cải thiện công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư, nhất là mời gọi các nhà đầu tư có các dự án đầu tư quy mô lớn cho TP; khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các dự án chậm triển khai.

Đây là kỳ họp đầu tiên HĐND TP.HCM áp dụng ứng dụng "kỳ họp không giấy".
Các đại biểu có thể sử dụng phần mềm khai thác tư liệu trên thiết bị thông minh. Tham dự kỳ họp, các đại biểu được hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS và Android.
Trên ứng dụng này tích hợp đầy đủ văn kiện tài liệu, chương trình, danh sách đại biểu, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri. Trong mỗi mục, tài liệu được sắp xếp rõ ràng, khoa học, dễ sử dụng.
Kỳ họp thứ 15, HĐND TP khóa IX kéo dài trong 3 ngày (từ 11.7-13.7). Trong ngày làm việc thứ hai của kỳ họp sẽ có nội dung về công tác nhân sự. Các đại biểu sẽ bầu thêm một phó chủ tịch HĐND TP để thay thế vị trí của bà Trương Thị Ánh đã nhận quyết định nghỉ hưu trước đó.
Lần này, bên cạnh các nội dung thảo luận tại tổ và tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội như thường lệ, đại biểu sẽ dành trọn một buổi để nghe báo cáo, thảo luận kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ, hiệu quả thực hiện các dự án chống ngập trên địa bàn TP.
Trong số các tờ trình của UBND TP sẽ trình tại kỳ họp, đáng chú ý có tờ trình liên quan đến nguồn kinh phí phát sinh của dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu công nghệ cao TP.HCM (Q.9).
Cụ thể, UBND TP đề xuất HĐND TP chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đối với dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu công nghệ cao (Q.9) với tổng số vốn là 1.471,498 tỉ đồng.
Ngoài ra còn có một số tờ trình như: Thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP; Chế độ hỗ trợ đối với người nghiện ma túy cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng...  

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích