Vụ trẻ sơ sinh bị kéo đứt cổ: Lộ bản tường trình viết tay của kíp trực

Thứ tư, 10/07/2019, 10:43
Bản tường trình viết tay của kíp trực gây ra vết đứt trên cổ thai nhi ở Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ có nhiều chi tiết chưa được tiết lộ.

10 ngày kể từ khi con trai  của sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, trú xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ với vết đứt ở cổ, đến nay, công an vẫn đang điều tra vụ việc.

Sáng 10/7, anh Nguyễn Sỹ Chiến - chồng sản phụ Tình - cho biết sức khỏe của vợ đã dần ổn định và được xuất viện về nhà.

Trong khi cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu bé, mới đây, gia đình sản phụ đã cung cấp thêm bản tường trình viết tay của kíp trực lập vào đêm 30/6 với nhiều nội dung chưa được tiết lộ.

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, xác nhận có bản tường trình trên và cho biết nội dung này được lập với sự chứng kiến đại diện gia đình sản phụ Nguyễn Thị Tình sau cái chết của thai nhi.

Thai nhi không chỉ có vết khâu ở cổ?

Theo bản tường trình, em bé không chỉ có bị kéo rách với vết khâu 8 mũi mà ghi rõ bác sĩ đã kéo đứt lìa đầu thai nhi khỏi cổ.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, người được phân công trực chính ở khoa Sản, cho biết lúc đỡ đẻ cho sản phụ 2 nữ hộ sinh thay nhau kéo đầu thai nhi 2 lần song gặp khó khăn. Vì vậy, họ đã gọi bác sĩ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa Sản - lên hỗ trợ. 3 phút sau, bác sĩ Đức đỡ đẻ và kéo đầu thai nhi thêm 2 lần thì đầu em bé đứt lìa. Sau khi đưa cháu bé ra ngoài, bác sĩ này cũng là người khâu lại vết đứt trên cổ trước khi thông báo cho gia đình sản phụ.

Sản phụ Nguyễn Thị Tình đã xuất hiện trở về nhà.

Ê-kíp trực gồm những ai?

Bản tường trình cũng ghi rõ tên kíp trực gồm bác sĩ Nguyễn Đình Sơn, trực lãnh đạo; bác sĩ Nguyễn Minh Đức, trực thường trú; bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, trực khối; 2 nữ hộ sinh là Hoàng Thị Trinh và Hoàng Thị Định, trực khoa; ngoài ra còn có nữ hộ lý Hoàng Thị Sương.

Trong các buổi làm việc, cũng như báo cáo gửi cấp trên, bệnh viện này không hề nhắc đến tên nữ hộ lý Hoàng Thị Sương.

Về vai trò của hộ lý này, bác sĩ Sơn cho rằng Hoàng Thị Sương chỉ làm công việc thu dọn, không liên quan đến quá trình thăm khám, đỡ đẻ nên không đưa vào báo cáo và cũng không đình chỉ công tác đối với người này.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền (áo xanh) thăm hỏi gia đình sản phụ.

Tuy nhiên, bản tường trình có ghi: "Hộ lý Hoàng Thị Sương đã mời bác sĩ trực khối Nguyễn Hữu Quyền cùng đỡ đẻ, hướng dẫn cho sản phụ rặn đẻ đầu rổ và tiến hành kéo thai nhưng phần vai và thân không sổ".

Trước đó, theo thông tin từ lãnh đạo bệnh viện bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền có chuyên khoa răng hàm mặt. Đây là bác sĩ đa khoa nên được lãnh đạo bệnh viện phân công trực khối.

“Tôi trực chung hôm đó và hỗ trợ vòng ngoài với các nữ hộ sinh. Do không phải chuyên khoa sản và từ trước tới nay tôi chưa từng đỡ đẻ nên ngay lúc đỡ đẻ tôi cũng chỉ đứng cạnh, không được đụng vào bất cứ thứ gì”, bác sĩ Quyền phản bác lại báo cáo của bệnh viện.

Vị bác sĩ cho biết rất bất ngờ trước việc lãnh đạo bệnh viện cho rằng ông là người chỉ định sản phụ thực hiện xét nghiệm máu, tổng phân tích nước tiểu, theo dõi tim thai và cơn co tử cung.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về chuyên môn và bằng cấp của các nữ hộ sinh và bác sĩ, ông Nguyễn Đình Sơn từ chối trả lời và cho biết cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc.

Ông Trần Xuân Dâng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, cũng chia sẻ nguyên nhân về cái chết của trẻ sơ sinh với vết đứt ở cổ và các vấn đề liên quan đang chờ công an điều tra làm rõ. Về việc thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá lại quy trình vụ việc, ông cho biết khi có kết quả điều tra sẽ thông tin.

Theo Zing

Các tin cũ hơn