Hàn Quốc lo ngại hình ảnh đất nước "bị sụp đổ" sau vụ bạo hành cô dâu Việt

Thứ ba, 09/07/2019, 16:46
Giới chức Hàn Quốc cho rằng vụ bạo hành cô dâu Việt Nam có thể gây tổn hại đến hình ảnh thân thiện của Hàn Quốc mà HLV Park Hang-seo gây dựng.

Huấn luyện viên Park Hang-seo, người góp phần gắn kết Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Quốc gia hôm 8/7, ông Yoon Sang-ho, Chủ tịch Hội người Hàn Quốc tại Việt Nam, bày tỏ nỗi lo ngại rằng "tòa tháp mà ông Park Hang-seo gây dựng trong hai năm qua lần này sẽ sụp đổ".

Ông cho hay sự việc một cô dâu Việt Nam bị người chồng Hàn Quốc đánh đập đến gãy xương vào cuối tuần trước đang khiến truyền thông lẫn người dân Việt Nam rất quan tâm và bức xúc. Theo ông, đây là một cuộc khủng hoảng với xã hội Hàn Quốc và những nỗ lực nhằm tạo ra bầu không khí hữu nghị giữa hai nước mà huấn luyện viên Park, người vẫn đang tiếp tục dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam, cố gắng vun đắp thời gian qua có thể đổ xuống sông xuống bể.

"Hiện tượng Park Hang-seo đã tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho các công dân và doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi cảm thấy rất buồn khi xảy ra chuyện này", ông Yoon nói. "Chính phủ Hàn Quốc phải trừng trị thích đáng kẻ bạo hành và tích cực bảo vệ cho nạn nhân".

Trong khi đó, ông Kim Han-yong, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội, cũng nhận định vụ bạo hành trên là "một điều thực sự tồi tệ". Ông cảnh báo chính phủ và người dân cần chuẩn bị tinh thần để ngăn chặn làn sóng "bài Hàn Quốc".

"Đặc biệt, người dân Việt Nam sẽ rất chú ý đến những câu chữ hay phát ngôn của các nhà ngoại giao Hàn Quốc", ông nói.

Người chồng Hàn Quốc 36 tuổi bị cáo buộc đã đánh người vợ Việt Nam 30 tuổi suốt ba giờ trong tình trạng say xỉn, tại nhà riêng tối 4/7. Vụ bạo hành diễn ra trước sự chứng kiến của con trai 2 tuổi, khiến cô bị nứt xương sườn, bầm tím nhiều nơi trên cơ thể và phải điều trị khoảng 4 tuần.

Hôm 8/7, người đàn ông trên đã bị tòa án thành phố Gwangju, tỉnh Jeollan Nam, ra lệnh giam giữ 8 ngày để điều tra cáo buộc gây thương tích nghiêm trọng và vi phạm luật trẻ em. Trước tòa, người này nói "xin lỗi" và giải thích rằng do vợ kém tiếng Hàn, "nói mà vợ không hiểu" nên mới nổi nóng.

Nghi phạm đánh vợ Việt (giữa) bị áp giải ra tòa án thành phố Gwangju, tỉnh Jeollan Nam hôm 8/7. (Ảnh: Yonhap).

Tuy nhiên, nạn nhân cho biết đây không phải là lần đầu tiên cô bị đánh. Người vợ từng nhẫn nhịn vì nghĩ cho tương lai của con nhưng lần này, nhân lúc anh ta không để ý, cô đã lén đặt điện thoại lên một túi bỉm trong phòng khách và quay lại vụ tấn công để làm bằng chứng. Hôm 5/7, cô gửi video cho người quen và người này sau đó đã báo cảnh sát rồi đăng tải video lên mạng xã hội.

Sự việc được báo chí và các nhiều kênh truyền hình lớn của Hàn Quốc đưa tin sát sao. Trên trang web của Phủ Tổng thống Hàn Quốc Nhà Xanh, đơn kiến nghị yêu cầu giới chức xử phạt thật nặng người chồng đã thu hút khoảng 10.000 chữ ký ủng hộ.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon bày tỏ lấy làm tiếc về vụ bạo hành và hứa tăng cường những nỗ lực bảo vệ quyền con người và an toàn cho người Việt đang sống tại Hàn Quốc. Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Min Gap-ryong cũng cam kết điều tra vụ tấn công đến cùng.

Bộ trưởng về Giới Jin Sun-mee hôm qua đã đến bệnh viện thăm hỏi người phụ nữ Việt và cho biết chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực gấp đôi để hỗ trợ nạn nhân. Bà cũng cam kết thành lập một nhóm hỗ trợ khẩn cấp về tư vấn pháp lý và phiên dịch cho nạn nhân và gia đình cô.

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam năm ngoái cho biết vài năm gần đây, khoảng 6.000 phụ nữ Việt Nam kết hôn với người Hàn Quốc mỗi năm. Từ 2015, cô dâu Việt đã chiếm số lượng lớn nhất trong số cô dâu ngoại ở Hàn.

Báo cáo năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc cho biết số phụ nữ nước ngoài kết hôn với đàn ông nước này không ngừng tăng lên, chiếm 7-11% số trường hợp kết hôn hàng năm trong một thập kỷ qua, và chủ yếu đến từ Việt Nam, Campuchia, một số nước Đông Nam Á khác và Uzbekistan.

Tuy nhiên, cứ 10 cô dâu nhập cư thì có 4 người bị chồng bản địa bạo hành, trong đó các hình thức bạo hành phổ biến nhất là xúc phạm bằng lời nói, cưỡng ép hoặc lạm dụng tình dục. Gần 20% nạn nhân cũng cho biết họ bị đe dọa bằng vũ khí. Có 19 người đã bị sát hại trong 10 năm qua.

Theo VNE

Các tin cũ hơn