Cô dâu Việt bị bạo hành ở Hàn Quốc muốn ly hôn

Thứ tư, 10/07/2019, 09:01
Nạn nhân muốn được quyền nuôi con và cư trú hợp pháp ở Hàn Quốc sau khi ly hôn người chồng bạo hành.

Người chồng Hàn Quốc bị cảnh sát bắt hôm 8/7. (Ảnh: Yonhap).

Người phụ nữ Việt Nam ở quận Yeonan, tỉnh Cheonman, Hàn Quốc, ngày 9/7 cho biết cô muốn ly hôn và được hưởng quyền nuôi con sau khi bị chồng hành hung hôm 4/7.

Cô mong Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và các cơ quan sở tại hỗ trợ để cô được cư trú hợp pháp tại Hàn và được đưa mẹ đẻ sang Hàn Quốc để trợ giúp trong thời gian khó khăn.

Bà Kim Suk, Giám đốc Trung tâm nhân quyền phụ nữ kết hôn di trú tỉnh Cheonman, cho biết trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ điều trị để cô dâu Việt hồi phục sức khỏe, đảm bảo điều kiện sinh hoạt, chỗ ở cho hai mẹ con trong quá trình xét xử người chồng, hỗ trợ thuê luật sư khi ra tòa để đảm bảo quyền lợi của hai người. Bộ trưởng Bộ Phụ nữ gia đình Hàn Quốc đã chỉ đạo thành lập nhóm hỗ trợ khẩn cấp đối với các trường hợp tương tự.

Người chồng bạo hành vợ đã bị cảnh sát huyện bắt khẩn cấp hôm 7/7 với tội danh gây thương tích nghiêm trọng và vi phạm luật Phúc lợi Trẻ em. Anh này bị cáo buộc tấn công người vợ Việt Nam, 30 tuổi, tại nhà suốt ba giờ tối 4/7, trước mặt con trai 2 tuổi.

Kết quả điều tra người chồng bạo hành vợ Việt sẽ được trình lên cơ quan công tố tỉnh Cheonman trong tuần này và chờ ngày xét xử theo quy định của Hàn Quốc.

Gần đây, khoảng 6.000 người Việt kết hôn với người Hàn mỗi năm. Từ 2015 cô dâu Việt chiếm số lượng lớn nhất trong số cô dâu ngoại ở Hàn. Báo cáo năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Hàn Quốc cho biết cứ 10 cô dâu nhập cư thì có 4 người bị chồng bản địa bạo hành, trong đó các hình thức bạo hành phổ biến nhất là xúc phạm bằng lời nói, cưỡng ép hoặc lạm dụng tình dục. Gần 20% nạn nhân cũng cho biết họ bị đe dọa bằng vũ khí. 19 người đã bị sát hại trong 10 năm qua.

Theo VNE

Các tin cũ hơn