'Nạn nhân' bất ngờ trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Thứ tư, 10/07/2019, 14:55
Các nhà xuất bản lo ngại Kinh Thánh sẽ trở thành nạn nhân bất đắc dĩ từ các đòn áp thuế mà Mỹ có thể áp đặt lên Trung Quốc nếu đàm phán thất bại.

Nếu các cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh tới đây không có hiệu quả, không loại trừ Tổng thống Trump sẽ áp thêm thuế với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc như ông từng cảnh báo.

Các nhà xuất bản sách cảnh báo rằng mức thuế quan mới đó có thể sẽ đẩy giá in Kinh Thánh tăng vọt gây ra tình trạng thiếu hụt chưa từng có.

Hiện tại, hầu hết các nhà xuất bản Mỹ đều in Kinh Thánh ở Trung Quốc. HarperCollins Christian Publishing, nhà xuất bản Kinh Thánh hàng đầu của Mỹ ước tính, khoảng 3/4 chi phí sản xuất Kinh Thánh của họ là ở Trung Quốc.

Các nhà xuất bản Kinh Thánh của Mỹ đang dõi theo sát sao các diễn biển từ vòng đàm phán Mỹ-Trung. (Ảnh: KTVZ)

"Mức thuế đề xuất sẽ khiến người tiêu dùng và các tổ chức tôn giáo và giáo dục phải gánh 'Thuế Kinh Thánh'",Giám đốc điều hành Mark Schoenwald của HarperCollins Christian Publishing viết trong bức thư gửi lên giới chức thương mại Mỹ hồi tháng trước.

Theo ông Schoenwald, mức thuế quan áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng và không tương xứng của các doanh nghiệp của khách hàng của công ty ông.

Trong bức thư kiến nghị, ông Schoenwald và các lãnh đạo của HarperCollins Christian Publishing kêu gọi gỡ bỏ Kinh thánh, Bản di chúc, sách cầu nguyện ra khỏi danh sách các mặt hàng bị áp thuế.

"Chúng tôi tin rằng chính quyền không nắm được tác động tiêu cực tiềm tàng mà các mức thuế đề xuất gây ra với Kinh Thánh", ông Schoenwald nói tại một phiên điều trần của Washington hồi tháng 6.

Nếu Tổng thống Trump áp thuế quan lên tất cả các mặt hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc như ông cảnh báo, Iphone của Apple (AAPL), giày thể thao Nike (NKE), máy bay không người lái, TV và thậm chí cả búp bê L.O.L sẽ không tránh khỏi cuộc càn quét này.

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình tại G-20, ông Trump tuyên bố ngừng áp thuế mới khi đàm phán diễn ra. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ nhanh chóng leo thang trở lại, một phần do khác biệt sâu sắc trong nhiều vấn đề giữa 2 nước.

Nếu điều này xảy ra, HarperCollins nói rằng họ sẽ buộc phải giảm thuế, tăng giá hoặc giảm số lượng ấn bản tiêu thụ.

"Điều này sẽ tạo ra một gánh nặng không công bằng cho các độc giả Kinh Thánh, các nhà thờ, các tổ chức tiếp cận cộng đồng", ông Schoenwald nhấn mạnh, nói rằng kịch bản xấu nhất có thể là họ sẽ ngừng xuất bản một số ấn phẩm.

"Mức thuế đề xuất với những cuốn Kinh Thánh có chi phí cao nhưng lợi nhuận thấp này là quá nhiều để các nhà xuất bản hoặc người tiêu dùng chấp nhận", ông cho hay.

Năm 2018, doanh thu việc mua bán sách Kinh Thánh tại Mỹ đạt 8,1 triệu USD.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích