Hàn Quốc cảnh cáo sẽ trả đũa thương mại Nhật Bản

Thứ năm, 04/07/2019, 15:12
Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Hong Nam-ki tuyên bố nước này sẽ đáp trả nếu Nhật Bản hạn chế xuất khẩu hóa chất công nghệ cao trong thời gian dài.

Theo CNBC, ông Hong Nam-ki nói: "Chúng tôi không loại trừ khả năng thực hiện các biện pháp trả đũa trực tiếp nhắm vào Nhật Bản nếu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mất nhiều thời gian để đưa ra kết luận về vụ việc".

Từ ngày 4/7, các nhà cung ứng Nhật Bản phải được chính quyền Tokyo cấp phép trước khi bán 3 loại hóa chất quan trọng của ngành bán dẫn cho các công ty Hàn Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki. (Ảnh: SeongJoon Cho/Bloomberg/Getty Images).

Quá trình xét duyệt cấp giấy phép có thể kéo dài đến 3 tháng, trong khi các nhà sản xuất chip Hàn Quốc thường chỉ dự trữ linh kiện và nguyên liệu đủ dùng trong 1-2 tháng.

Mối quan hệ xấu đi giữa Nhật Bản và Hàn Quốc là nguyên nhân dẫn đến lệnh kiểm soát này. Vụ việc liên quan đến tranh chấp kéo dài về việc Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường do sử dụng lao động người Hàn Quốc trong thời chiến.

Hàn Quốc đang tìm cách giải quyết vấn đề thông qua WTO. Ông Hong cũng cho biết nhiều khả năng Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc sẽ cân nhắc đến những thay đổi về điều kiện kinh tế khi quyết định chính sách lãi suất trong thời gian tới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích