Tận dụng EVFTA để ngành xuất khẩu cá tra bứt phá

Thứ tư, 03/07/2019, 14:47
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), tháng 5/2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục tăng gần 18% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa.

Tính đến hết tháng 5/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 118,7 triệu USD, tăng 29,8%, chiếm 15% tổng giá trị cá tra, riêng xuất khẩu sang hai nước Anh và Đức tiếp tục tăng trưởng khả quan mức từ hai đến ba con số so với cùng kỳ năm 2018.
Cùng với diễn biến mới về việc xuất khẩu cá tra đã khởi sắc sau nhiều năm sụt giảm tại thị trường EU thì mới đây ngày 30/6, Việt Nam và EU cũng đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA). Do đó, ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam càng có nhiều cơ hội.
Theo Bộ Công Thương, sau lễ ký kết vào ngày 30/6, hiệp định thương mại với EU sẽ phải trải qua tiến trình phê chuẩn. Cụ thể, Nghị viện châu Âu sẽ xem xét trên cơ sở dựa trên đề nghị của Uỷ ban châu Âu về 2 Hiệp định EVFTA và EVIPA vào cuối năm 2019.
Nếu được đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Mức cam kết về cắt giảm thuế suất trong EVFTA cũng có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các FTA đã được ký kết cho tới nay.
Vì vậy, VASEP khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần nắm bắt lợi thế này để gia tăng hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới. Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý về khả năng tăng hàng rào phi thuế quan đối với sản phẩm nhập khẩu, trong đó, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng sẽ có thể ngặt nghèo hơn nữa.
Bên cạnh đó, vấn đề hiện nay đối với cá tra Việt Nam tại thị trường EU chính là làm sao tăng được hình ảnh đẹp về cả chất lượng và giá cả đối với người tiêu dùng và khách hàng. Vẫn nằm chủ yếu ở phân khúc thị trường trung bình với giá cả bình dân, trong thời gian tới, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý ngay từ khâu bao gói cho tới tiếp thị và đa dạng hoá phân khúc thị trường.
Tuy nhiên, VASEP cũng nhấn mạnh, sau khi EVFTA có hiệu lực, cá tra và các sản phẩm thủy sản khác của Việt Nam sẽ đứng trước nhiều thách thức và đòi hỏi cao hơn từ phía khách hàng như: Cam kết về chất lượng, mẫu mã, giá cả, tính chuyên nghiệp... hoặc việc tăng chi phí sản xuất, các quy định về lao động và môi trường có thể bị nâng lên.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích