Hàn Quốc và Nhật Bản tiến gần đến chiến tranh thương mại

Thứ ba, 02/07/2019, 10:20
Mâu thuẫn ngoại giao giữa hai nước phát triển thành xung đột kinh tế khi Nhật Bản siết chặt quy định xuất khẩu 3 mặt hàng thiết yếu để sản xuất sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc.

Phản ứng trước động thái này, chính phủ Hàn Quốc bày tỏ lấy làm tiếc, cho rằng Nhật Bản đã vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Sung Yun Mo tuyên bố Hàn Quốc sẽ đệ đơn khiếu nại lên WTO, theo Korea Times.

Việc Nhật Bản siết chặt xuất khẩu những vật liệu công nghệ cao và hóa chất được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và điện thoại thông minh sẽ làm khó những nhà sản xuất Hàn Quốc trong bối cảnh nhu cầu và giá thành sản phẩm đang sụt giảm trên toàn thế giới.

Sự trả đũa về kinh tế diễn ra khoảng 8 tháng sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết rằng các công ty Nhật Bản, bao gồm tập đoàn Mitsubishi, phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng ép lao động trong các nhà máy trước và trong Thế Chiến II.

Vào thời điểm đó, Nhật Bản đã phản ứng mạnh mẽ với phán quyết này, cho rằng khoản bồi thường có liên quan đã được trao trả theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1965 được ký bởi chế độ của cựu Tổng thống Park Chung Hee, vì vậy Tokyo lập luận rằng họ không có trách nhiệm bồi thường nữa.

Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Sung Yun Mo (phải) bắt tay với ông Chung Se Won, Phó chủ tịch điều hành nhóm tiếp thị chip tại Samsung Electronics. (Ảnh: Korea Times).

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tuyên bố sẽ "áp dụng các chính sách và thủ tục cấp phép mới được cập nhật vào việc xuất khẩu và chuyển giao các mặt hàng và công nghệ liên quan" với Hàn Quốc.

Các hạn chế xuất khẩu này sẽ được áp dụng cho 3 mặt hàng vật liệu và hóa chất bao gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimides), photoresists (chất cản màu) và loại khí ăn mòn được sử dụng trong việc sản xuất chất bán dẫn. Các công ty Nhật Bản hiện kiểm soát 90% thị trường nhựa nhiệt dẻo sử dụng cho tấm màn hình.

Các quy định mới yêu cầu nhà sản xuất những chất này phải xin giấy phép riêng lẻ cho mỗi loại trong số 3 mặt hàng này và những công nghệ có liên quan khi xuất khẩu chúng tới các khách hàng Hàn Quốc bao gồm Samsung Electronics, SK Hynix và LG Display.

Điều này sẽ kéo dài quá trình xuất khẩu thêm khoảng 90 ngày.

Nhật Bản cũng cho biết sẽ bắt đầu quá trình xem xét loại Hàn Quốc ra khỏi "danh sách trắng" gồm 27 nước (phần lớn là các thành viên của NATO) mà nước này sẽ giao thương. Danh sách trắng bao gồm các nước ít bị hạn chế trong việc chuyển giao công nghệ có liên quan đến an ninh quốc gia.

Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết mối quan hệ tin tưởng giữa hai quốc gia đã bị tổn hại sâu sắc.

Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc (FKI) cũng bày tỏ lấy làm tiếc về việc Nhật Bản thực thi quy định siết chặt xuất khẩu ba loại vật liệu cần thiết cho sản xuất chíp bán dẫn và màn hình của Hàn Quốc. FKI nhấn mạnh kể từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1965, doanh nghiệp Hàn - Nhật đã liên tục mở rộng giao lưu kinh tế trên tinh thần "chủ nghĩa thực dụng hướng tới tương lai".

Giới doanh nghiệp lo ngại động thái của Tokyo sẽ có thể gây tổn hại tới mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương. FKI hối thúc chính phủ cả hai nước nhanh chóng hàn gắn quan hệ, vì sự thịnh vượng chung trong tương lai, đồng thời giới doanh nghiệp hai bên cùng phải nỗ lực hết sức phục vụ sự hợp tác kinh tế và phát triển quan hệ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích