BigC bất ngờ ngưng nhập hàng may Việt: Câu chuyện đằng sau là gì?

Thứ năm, 04/07/2019, 08:40
Hàng trăm nhà cung cấp sản phẩm may mặc tỏ ra hoang mang trước thông báo ngưng nhập hàng đột ngột của BigC, bởi lo lắng lâm vào cảnh phá sản

Chiều muộn ngày 3-7, sau hơn 2 giờ kết thúc cuộc trao đổi với đại diện Tập đoàn Central Group Việt Nam (chủ sở hữu và quản lý chuỗi siêu thị BigC Việt Nam), nhiều doanh nghiệp (DN) là nhà cung cấp hàng may mặc cho Big C vẫn chưa hết bức xúc, hoang mang vì bị đột ngột ngưng nhập hàng.

Khóa mã code, không nhận hàng

Là một trong số ít người trực tiếp tham gia đối thoại với lãnh đạo Central Group, chị T., chủ một DN may mặc có trụ sở tại Hà Nội, cho biết không riêng bà mà nhiều chủ DN khác rất sốc khi đột ngột nhận được email của Central Group thông báo đơn phương tạm dừng nhập hàng vào tối muộn ngày 2-7.

Càng sốc hơn khi chỉ vài giờ sau khi Central Group phát email, từ sáng 3-7 nhà phân phối này đã khóa mã code sản phẩm khiến các siêu thị không thể đặt hàng, nhà cung cấp cũng không giao hàng được. "Chiều nay, nhân viên giao hàng của tôi vẫn không giao được hàng cho BigC ở Cần Thơ dù lúc trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo BigC đã khẳng định chỉ ngưng nhập hàng mới còn hàng đã đặt và đang bán ở siêu thị thì vẫn kinh doanh bình thường. Tôi từ Hà Nội phải bay vội vào TP.HCM trực tiếp gặp lãnh đạo BigC để hỏi cho ra lẽ nhưng đến giờ họ vẫn trả lời chung chung, chưa biết thế nào" - chị T. lo lắng.

Big C bất ngờ ngưng nhập hàng may Việt: Câu chuyện đằng sau là gì? - Ảnh 1.

Đại diện Central Group trao đổi với nhà cung cấp chiều 3-7 Ảnh: Thanh Vân

Theo chị T., công ty của chị đã cung cấp quần áo may sẵn cho hệ thống BigC từ năm 2005 và việc hợp tác lâu nay vẫn rất hiệu quả. Trung bình mỗi tháng các siêu thị BigC bán ra khoảng 3-6 tỉ đồng hàng hóa của công ty. "Lâu nay các nhà cung cấp rất tín nhiệm và tôn trọng BigC nhưng lần này, hành xử của BigC với nhà cung cấp như vậy là không chấp nhận được vì đẩy DN đến nguy cơ phá sản" - chị T. nói thêm.

Chị Nguyễn Kim Bích, Giám đốc Công ty May mặc Hiền Trúc, cho biết đã bán các mặt hàng quần áo nữ vào BigC gần 20 năm. "Hơn 20 giờ tối 2-7, họ bất ngờ thông báo ngưng nhận hàng, kể cả những mặt hàng đã đặt may chưa kịp giao. Tính trung bình, mỗi nhà cung cấp sẽ mất 5 - 10 tỉ đồng cho nguyên vật liệu, nhân công, hàng tồn… từ thông báo này của Central Group" - chị Bích nói.

BigC: Chỉ tạm dừng

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP.HCM (Agtex), cho biết có nghe thông tin DN may mặc bị BigC dừng nhập hàng và đang rà soát lại tình hình từ các hội viên. Số DN hội viên Agtex có cung cấp hàng cho BigC không nhiều. Tuy nhiên, việc nhà bán lẻ tạm ngưng không nhận hàng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của DN bởi họ đều đã có kế hoạch sản xuất hàng từ trước. Thậm chí, việc tạm ngưng này sẽ gây thiệt hại rất lớn cho DN vì hầu hết các nhà cung cấp đều có hàng tồn, hàng chưa giao, thậm chí cả các đơn hàng đang trong quá trình sản xuất.

Cũng trong chiều 3-7, BigC Việt Nam đã gửi thông cáo báo chí giải thích việc "phát triển mô hình kinh doanh may mặc mới". Trong thông cáo này, BigC khẳng định "việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và BigC Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam".

Theo BigC, hệ thống bán lẻ này đang phát triển các thương hiệu mới, trong đó có ngành hàng may mặc. Để bảo đảm mô hình kinh doanh mới này có thể phát triển thành công, BigC Việt Nam đang xây dựng lộ trình cụ thể để hiện thực hóa kế hoạch này, trong đó việc ưu tiên hàng đầu là tìm kiếm các nguồn cung ứng là nhà cung cấp Việt Nam. "BigC Việt Nam đang xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp nhằm đem đến các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao nhất để phục vụ khách hàng" - đại diện BigC nói.

Đại diện BigC cho biết đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng.

Bộ Công Thương khuyến khích bán hàng Việt Nam

Trao đổi với phóng viên chiều cùng ngày về vụ việc này, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết phía BigC cũng đã thông tin ban đầu về nguyên nhân tạm ngừng nhập hàng là để rà soát chất lượng hàng hóa, kiểm tra hàng tồn, đồng thời triển khai mục tiêu nhập hàng theo phương thức mới, giảm chiết khấu khâu trung gian và chọn các sản phẩm chất lượng hơn. Trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các siêu thị này, không có cam kết ràng buộc trong việc phải sử dụng hàng Việt Nam trên kệ siêu thị. Mặc dù vậy, Bộ Công Thương cũng khuyến khích, đồng thời trên tinh thần tự nguyện, doanh nghiệp này sẽ ưu tiên dùng nguồn hàng do Việt Nam sản xuất. Sau sự việc này, sẽ tiếp tục đề nghị phía siêu thị có trách nhiệm hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để đưa hàng Việt Nam vào hệ thống.


Theo NLĐ

Các tin cũ hơn