Hải quan TP.HCM sẽ rà soát sản phẩm của Asanzo và các công ty phụ trợ

Thứ tư, 03/07/2019, 14:14
Cục Hải quan TP.HCM vừa thành lập đội kiểm tra, để rà soát các thông tin liên quan đến Công ty Asanzo và các các công ty phụ trợ liên quan.

Trưa 3/7, thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đơn vị vừa thành lập đội kiểm tra để rà soát các thông tin liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Công ty Asanzo) và các công ty phụ trợ liên quan. Sau khi được Chi cục Kiểm tra thông quan, đội kiểm tra sẽ rà soát tất cả các mặt hàng nhập khẩu của Công ty Asanzo.

Cụ thể, Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Phòng Giám sát quản lý và các Chi cục hải quan sẽ kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật, chính sách về nhập khẩu hàng hoá, giá và thuế của Công ty Asanzo.

Phòng công nghệ thông tin, Phòng Thuế xuất nhập khẩu sẽ phối hợp với Cục Thuế TP.HCM, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cũng sẽ tổng rà soát các doanh nghiệp liên quan đến Asanzo.

Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo.

Cục Hải quan và Cục Thuế thành phố sẽ điều tra, xác minh việc báo cáo quyết toán thuế, nghĩa vụ nộp thuế của Asanzo và các công ty phụ trợ liên quan.

Trước đó, ngày 21/6, trên một số phương tiện truyền thông có nhiều bài báo phản ánh Công ty Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam, làm rõ các vi phạm để xử lý.

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30/7/2019.

Theo ông Tam, sản phẩm của Asanzo chỉ được nhập linh kiện từ Trung Quốc, không hề nhập nguyên chiếc.

Đến ngày 26/6, Trung tướng Lương Tam Quang - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thu thập tài liệu, xác minh những nghi vấn liên quan đến Asanzo.

"Các đơn vị chức năng Bộ Công an làm rõ tất cả những nghi vấn liên quan đến hoạt động của công ty Asanzo. Nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tất các các công ty khác có liên quan đến vấn đề này, các đơn vị chức năng của Bộ Công an sẽ xác minh làm rõ, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", ông Quang nói.

Theo VTC

Các tin cũ hơn