Anh không muốn hộ tống toàn bộ tàu hàng di chuyển gần Iran

Thứ sáu, 12/07/2019, 09:01
London muốn tránh leo thang căng thẳng với Tehran và dường như không đủ lực lượng để hộ tống toàn bộ tàu hàng Anh tại Vùng Vịnh.

Tàu hộ vệ HMS Montrose di chuyển tại Vùng Vịnh hồi đầu năm nay. (Ảnh: Royal Navy).

"Hải quân Anh không có ý định hộ tống từng tàu hàng mang cờ Anh đi qua eo biển Hormuz. London quyết tâm bảo vệ lợi ích hàng hải của mình tại Vùng Vịnh, nhưng cũng không muốn leo thang căng thẳng với Tehran", quan chức quốc phòng Anh giấu tên hôm qua cho biết.

Tuyên bố được đưa ra sau khi quan chức Mỹ cho biết tàu chở dầu British Heritage của Anh bị xuồng vũ trang nghi của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiếp cận trên eo biển Hormuz hôm 10/7. Tàu hộ vệ tên lửa HMS Montrose của hải quân Anh đã chĩa pháo 30 mm về phía lực lượng Iran và đưa ra cảnh báo qua sóng vô tuyến, khiến họ rời đi.

Iran bác bỏ thông tin, cho rằng cáo buộc trên là "hoàn toàn vô giá trị" và chỉ nhằm mục đích gây căng thẳng.

Mỗi ngày có khoảng 15-30 tàu hàng cỡ lớn của Anh di chuyển tại Vùng Vịnh, trong đó có ba chiếc vượt eo biển Hormuz. Tình hình căng thẳng khiến Anh nâng cảnh báo an ninh hàng hải lên mức cao nhất với các tàu hàng của nước này đang hoạt động tại Vùng Vịnh.

Hải quân Anh đang triển khai tàu hộ vệ tên lửa HMS Montrose và 4 tàu quét mìn lớp Sandown tại Bahrain để tham gia hoạt động chống cướp biển và bảo đảm tự do hàng hải, cũng như răn đe Tehran sau khi nước này dọa trả đũa vụ thủy quân lục chiến Anh bắt tàu dầu MT Grace 1 chở hơn 300.000 tấn dầu thô của Iran hôm 4/7.

Iran gọi việc bắt tàu là "hành động không khác gì cướp biển" và đã triệu đại sứ Anh để phản đối.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích