Nghị sĩ Mỹ ngăn Tổng thống Trump giảm nhẹ trừng phạt với Huawei

Thứ tư, 17/07/2019, 13:45
Nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ đề xuất dự luật ngăn công ty Trung Quốc Huawei làm ăn với các công ty Mỹ mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

Dự luật được cho là sẽ hạn chế khả năng sử dụng Huawei như một vấn đề thương lượng trong các cuộc đàm phán thương mại của Washington với Bắc Kinh, theo South China Morning Post (SCMP).

Theo SCMP, sáu thượng nghị sĩ đã đề xuất một dự thảo luật mới để củng cố các nỗ lực ngăn chặn Huawei đe dọa an ninh quốc gia Mỹ, theo tuyên bố chung. "Dự luật bảo vệ tương lai 5G của Mỹ" sẽ củng cố thêm lệnh của Tổng thống Trump gần đây và sẽ cấm đưa Huawei ra khỏi Danh sách Thực thể của Bộ Thương mại mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

"Huawei không phải là một đối tác kinh doanh bình thường với các công ty Mỹ, họ là một mặt trận của đảng Cộng sản Trung Quốc. Dự luật của chúng tôi củng cố quyết định của Tổng thống về việc đưa Huawei vào danh sách đen công nghệ. Các công ty Mỹ không nên làm ăn với kẻ thù của chúng ta, bán những công cụ mà họ sẽ sử dụng để do thám người Mỹ", Tom Cotton, Thượng nghị sĩ Cộng hòa từ Arkansas, một trong những người giới thiệu dự luật nói.

Ngoài ông Cotton, dự luật được các nghị sĩ lưỡng đảng khác giới thiệu bao gồm nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio từ Florida và Mitt Romney từ Utah, nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen từ Maryland, Mark Warner từ Virginia và Richard Blumenthal từ Connecticut.

Ông Van Hollen nói thêm rằng, bằng cách cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei, "cuối cùng chúng tôi đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng chúng tôi xem xét mối đe dọa này một cách nghiêm túc và Tổng thống Trump không nên đánh đổi những lo ngại an ninh hợp pháp này (vì thỏa thuận thương mại)".

Theo ông Van Hollen, điều luật sẽ đảm bảo Tổng thống Trump không thể dùng việc gỡ bỏ các hạn chế với Huawei làm vấn đề trao đổi do sẽ hệ thống hóa sắc lệnh của ông Trump và cấm chính quyền giảm nhẹ hình phạt đối với Huawei mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Cả văn phòng báo chí Nhà Trắng và văn phòng truyền thông của Huawei đều không trả lời các yêu cầu bình luận của SCMP. Người sáng lập và giám đốc điều hành Huawei, Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei), nhiều lần phủ nhận rằng công ty có rủi ro bảo mật. Mỹ cho rằng thiết bị Huawei có thể được phục vụ cho việc giám sát dữ liệu và mạng riêng của chính phủ Trung Quốc.

Ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 15/5, ký một lệnh hành pháp không nêu tên Huawei, nhưng cấm sử dụng các thiết bị viễn thông do các công ty được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ sản xuất.

Bộ Thương mại Mỹ nhanh chóng đưa Huawei vào Danh sách Thực thể ngay sau đó, ngăn chặn công ty này làm ăn với các công ty Mỹ. Các công ty Mỹ bị cấm cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trừ khi có giấy phép. Cuối tháng 6, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các công ty Mỹ có thể bán sản phẩm cho Huawei, miễn là các sản phẩm đó không gây ra mối lo ngại về an ninh quốc gia.

Trong những ngày gần đây, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross cho biết giấy phép sẽ được cấp nếu không có mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Sự đảo ngược chính sách của ông Trump và sự triển khai nhanh chóng của Bộ Thương mại, cho thấy việc kinh doanh công nghệ của các công ty Mỹ với Huawei có thể được bắt đầu trở lại.

Theo VTC

Các tin cũ hơn