Thiệt hại nặng vì Huawei, Samsung lại được Apple cứu

Thứ bảy, 06/07/2019, 09:43
Huawei cắt giảm đơn hàng chip nhớ khiến Samsung thiệt hại doanh thu. Tuy nhiên, họ lại được Apple đền bù vì không nhập đủ số lượng màn hình OLED.

Theo các báo cáo vừa được công bố, lợi nhuận dự kiến của Samsung Electronics trong quý II/2019 sẽ giảm 56% so với cùng kỳ năm 2018, xuống mức 5,56 tỷ USD. Doanh thu dự kiến cũng giảm 4%, xuống 47,89 tỷ USD.

Đây là mức lợi nhuận thấp nhất mà Samsung đạt được kể từ quý III/2016, sau khi gã khổng lồ Hàn Quốc gặp sự cố với chiếc Galaxy Note 7. Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính đến từ lệnh cấm với đối với Huawei.

Lệnh cấm vận khiến Huawei giảm sản lượng smartphone, cắt giảm các đơn hàng chip nhớ với Samsung khiến hãng này sụt giảm doanh thu. (Ảnh: CNBC).

Huawei hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới. Đồng thời, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cũng là khách hàng lớn mua chip nhớ DRAM và NAND từ Samsung.

Sau lệnh cấm vận, Huawei đã buộc phải cắt giảm sản lượng máy bán ra. Do đó, các đơn hàng về chip nhớ từ Samsung cũng bị cắt giảm, ảnh hưởng xấu đến doanh thu của hãng này.

"Việc mất đi một khách hàng lớn như Huawei sẽ khiến Samsung buộc phải giảm giá bán chip nhớ trong tương lai", nhà phân tích Jay Kim tại Sangsangin Investment cho biết.

Trên thực tế, Samsung cũng được hưởng lợi một phần từ lệnh cấm đối với Huawei. Công ty Trung Quốc dự kiến giảm khoảng 40% lượng máy bán ra trong năm nay. Tuy nhiên, theo Reuters, thị trường di động ngày càng trở nên bão hòa khiến gã khổng lồ Hàn Quốc khó có thể hồi phục.

Bù lại, tình hình có thể được cứu vãn nhờ Apple. Theo Reuters, công ty công nghệ Mỹ có thể sẽ phải bồi thường cho Samsung khoảng 684 triệu USD vì không mua đủ số lượng màn hình OLED như đã thỏa thuận. Số tiền trên có thể giúp công ty Hàn Quốc bù đắp lại một phần doanh thu bị mất bởi Huawei.

Theo Zing

Các tin cũ hơn