Lúc sập mạng, Facebook mới vén màn cách AI nhìn vào ảnh của bạn

Thứ sáu, 05/07/2019, 11:01
Việc Facebook gặp sự cố trên toàn cầu bất ngờ cho thấy cách mà hệ thống AI của Facebook nhận biết và phân loại toàn bộ ảnh trên nền tảng.

Sự cố diễn ra ngày 3/7 trên cả 3 nền tảng của Facebook không chỉ khiến nhiều người dùng bức xúc, mà còn chỉ ra một thông tin thú vị. Đó là cách hệ thống trí tuệ nhân tạo của Facebook nhận biết và phân loại tất cả ảnh do người dùng đăng lên.

Khi những bức ảnh trên Facebook không thể hiển thị vì sự cố, người dùng chỉ nhìn thấy một khung màu xám cùng dòng mô tả ảnh. Phần mô tả này cũng do hệ thống AI của Facebook tự nhận biết chứ không có nội dung nào của người dùng.

Tuy nhiên, việc thấy được AI mô tả lại trong ảnh có những ai, đang làm gì và diễn đạt nó thành lời có thể gây ra chút sợ hãi cho người dùng.

Thay vì hiển thị hình ảnh, sự cố Facebook khiến cho trang web chỉ hiển thị được phần mô tả, là những gì hệ thống AI nhận biết được trong ảnh. (Ảnh: The Verge).

Trang The Verge chia sẻ bức ảnh chụp lại một bài viết với nhiều ảnh trên Facebook, và trong phần mô tả của từng ảnh có thể thấy hệ thống tự nhận biết các thành phần bên trong. Có thể thấy những “nhãn dán” của ảnh như bầu trời, buổi tối, người đang ngồi, cây cối, mây… được tiết lộ qua phần mô tả của mỗi bức ảnh.

Nói cách khác, đây chính là cách mà máy tính “nhìn” một bức ảnh. Chúng không nhìn bức ảnh theo con mắt đánh giá xấu, đẹp của người bình thường, mà chỉ tự động lọc ra những thành phần có trong bức ảnh dựa trên hàng tỷ lượt dữ liệu trước đó.

Bên cạnh việc nhận biết sự vật, sự việc, AI của Facebook cũng có thể tự nhận biết khuôn mặt của những người có trong ảnh để đề xuất họ là ai. Hệ thống này mạnh mẽ đến nỗi khi khuôn mặt của bạn xuất hiện ở một góc của bức ảnh, hay phản chiếu qua những bề mặt bóng loáng thì nó vẫn có thể nhận diện khá chính xác.

Một trong những tác dụng của việc nhận biết những gì có trong ảnh là để hỗ trợ những người khiếm thị hoặc thị lực kém. Nhờ hệ thống AI, máy tính hoặc smartphone có thể mô tả sơ qua những gì có trong bức ảnh để người dùng hình dung.

Hệ thống này cũng có thể nhận diện khá chính xác những ai có mặt trong bức ảnh. (Ảnh: The Verge).

Theo The Verge, một vấn đề khác chưa có câu trả lời là liệu Facebook có sử dụng những dữ liệu này để định vị quảng cáo hay không. Dù bạn không tiết lộ, những bức ảnh có thể nói lên rất nhiều thứ về bạn: có nuôi thú cưng hay không, sở thích là gì, thường làm gì vào những ngày cuối tuần…

Dù được sử dụng cho mục đích gì, việc người dùng biết rõ hơn về hệ thống AI của Facebook cũng là điều thú vị. Facebook là một trong những công ty thu thập và nắm nhiều dữ liệu của người dùng nhất, và trong nhiều năm qua đã bị chỉ trích về thuật toán hiển thị thông tin trên News Feed.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích