Ba “ông lớn” Việt Nam bắt tay làm hạ tầng 5G

Thứ ba, 09/07/2019, 11:48
Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, rất ít công ty trên thế giới làm được hạ tầng, thiết bị của 5G, kể cả Mỹ. Nếu thành công, Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Đây là cơ hội hiếm có. Được biết, hiện có 3 tập đoàn lớn đang bắt tay nhau làm hạ tầng 5G “made in Vietnam”, đó là Viettel, Vingroup và FPT.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cùng đại diện doanh nghiệp ấn nút thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam vào 10/5/2019

Cơ hội xuất khẩu thiết bị 5G sang Mỹ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, 5G sẽ thay đổi nền tảng viễn thông. Khi Việt Nam thực hiện chuyển đổi số, vấn đề an toàn, an ninh thông tin rất quan trọng. Vấn đề này phụ thuộc vào nền tảng hạ tầng viễn thông. Vì vậy, Việt Nam sẽ làm chủ thiết kế, chế tạo, sản xuất hạ tầng, thiết bị của 5G.

Bộ trưởng Hùng cho biết, hiện nay có 3 đơn vị đang làm hạ tầng của 5G là Viettel, Vingroup và FPT. Trong đó, FPT được giao nhiệm vụ tập trung làm chip, Viettel và Vingroup làm hạ tầng, thiết bị. Ông Hùng cho biết thêm, năm 2019 sẽ quy hoạch xong tần số cho 5G. Đầu năm 2020 sẽ làm các thủ tục cấp tần số cho nhà mạng, quá trình đầu tư sẽ kéo dài đến nửa sau của 2020. “Khi bắt đầu đầu tư, hy vọng Viettel, Vingroup sẽ cho ra đời sản phẩm thương mại về hạ tầng, thiết bị 5G. Nếu làm được điều này là sự phát triển rất mới, rất mạnh của ICT VIệt Nam”, Bộ trưởng Hùng nói.

Hiện nay trên thế giới chỉ có vài doanh nghiệp đã có sản phẩm 5G thương mại là Huawei, Ericsson, Nokia và ZTE. Vì vậy, theo ông Hùng, có khá nhiều công ty của Mỹ chính thức đặt vấn đề với Việt Nam. Nếu như Việt Nam sản xuất được thiết bị 5G, chúng ta có thể bán sang Mỹ. Đây là cơ hội rất hiếm có.

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao của Viettel cho biết, sau 8 năm nghiên cứu và phát triển, Viettel tập trung làm chủ thiết bị hạ tầng viễn thông để có thể chủ động trong việc phát triển hạ tầng mạng và đảm bảo an toàn thông tin cho mạng lưới. Đến thế hệ mạng 4G, Viettel đã làm chủ được 70% các lớp mạng quan trọng trong mạng lưới. Với kinh nghiệm thiết kế, chế tạo các sản phẩm hạ tầng viễn thông, Viettel quyết định tham gia nghiên cứu và phát triển mạng 5G.

Ông Minh cho biết, năm nay, Viettel chính thức thực hiện dự án nghiên cứu phát triển dự án 5G. Một Ban chỉ đạo cấp Tập đoàn điều hành dự án 5G được thành lập, huy động 300 kỹ sư nhiều kinh nghiệm tham gia dự án. Tập đoàn này đã xây dựng một phòng nghiên cứu 4G hoàn chỉnh và đang đầu tư phòng nghiên cứu 5G trị giá 200 tỷ đồng. Tập đoàn cũng phê duyệt dự toán cho triển khai microcell 5G và tiến hành hợp tác quốc tế với các công ty của Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ về phát triển phần cứng và phần mềm cho 5G.

Viettel đặt mục tiêu, toàn bộ phần cứng được nhà mạng này thiết kế và sản xuất tại Việt Nam trong khi phần mềm tự phát triển và hợp tác với các công ty Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ. Riêng mạng lõi 5G được phát triển trên nền tảng hệ thống mạng lõi 4G đã có của Viettel.

Việt Nam ghi tên vào bản đồ thử nghiệm 5G quốc tế

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Viettel, Vingroup đẩy nhanh tốc độ hơn nữa, làm ngày, làm đêm để có thể tạo ra hạ tầng, thiết bị 5G.

Cùng với việc làm chủ công nghệ, Việt Nam cũng đang trong nhóm nước dẫn đầu về thử nghiệm 5G, đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất.

Trước đó, ngày 10/5/2019, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cùng với Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G tại Việt Nam. Tại sự kiện, tốc độ kết nối mạng di động 5G của Viettel với thiết bị đầu cuối đạt từ 1,5 - 1,7 Gbps - vượt xa tốc độ giới hạn lý thuyết của mạng 4G LTE, tương đương với tốc độ của cáp quang thương mại. Công nghệ triển khai theo sát lộ trình chuẩn hóa công nghệ của 3GPP đồng thời đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công mạng 5G sớm nhất thế giới. Tính đến tháng 6/2019, trên thế giới có 5 nước vận hành mạng 5G thương mại, 16 triển khai thử nghiệm mạng 5G, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã cấp phép thử nghiệm 5G cho ba doanh nghiệp viễn thông là Viettel, VNPT và Mobifone. Viettel đã công bố thử nghiệm 5G tại Hà Nội và tiếp tục mở rộng mạng di động 5G tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. VNPT và MobiFone đang khẩn trương thiết lập mạng 5G thử nghiệm, trong đó VNPT thử nghiệm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Mobifone dự kiến thử nghiệm tại Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng. Theo ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT, nhà mạng này dự kiến thử nghiệm 5G vào cuối năm nay ở các thành phố lớn với quy mô ban đầu 200 trạm.

Cùng với việc làm chủ công nghệ, Việt Nam cũng đang trong nhóm nước dẫn đầu về thử nghiệm 5G, đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất. Tính đến tháng 6/2019, trên thế giới có 5 nước vận hành mạng 5G thương mại, 16 triển khai thử nghiệm mạng 5G, trong đó có Việt Nam.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn