Những thông tin nào dễ bị lộ qua Facebook

Thứ năm, 11/07/2019, 08:57
Bên cạnh dữ liệu cơ bản như tên, địa chỉ, điện thoại... người dùng Facebook có thể đối mặt nguy cơ lộ thông tin "nhạy cảm" nếu hacker tấn công.

Thông tin cá nhân

Khi đăng ký với tài khoản Facebook, người dùng sẽ bị yêu cầu cung cấp các chi tiết về bản thân như tên, năm sinh, địa chỉ, email... Đây là những thông tin mặc định công khai. Nếu không cài đặt lại, chúng dễ dàng bị thu thập cho mục đích riêng.

Để thay đổi các cài đặt trên, người dùng vào trang cá nhân, tìm đến tab Giới thiệu, sau đó tìm đến cột chứa các lựa chọn Liên hệ cơ bản, Công việc và học vấn, Chi tiết cá nhân... nằm ở góc trái. Cuối cùng, chuyển những thứ không muốn chia sẻ công khai sang chế độ riêng tư.

Người dùng Facebook có thể ẩn các thông tin cá nhân trong phần Giới thiệu.

Số điện thoại

Đây cũng là thông tin mà Facebook đòi hỏi khi đăng ký tài khoản và mặc định công khai. Tuy vậy, người dùng cần ẩn đi để không bị thu thập và tránh bị quấy rầy về sau. Nếu bạn từng bị một công ty cho vay tiêu dùng, hoặc một doanh nghiệp bất động sản gọi điện chào mời dịch vụ dù chưa bao giờ cung cấp số điện thoại cho họ, khả năng cao số điện thoại đó được họ lấy từ Facebook.

Vị trí

Người dùng Facebook dễ bị để lộ vị trí đang ở qua các lần "check-in", chẳng hạn đang vi vu ở một vùng đất mới, hay du lịch cùng với bạn bè ở một nơi rất xa khu vực sinh sống. Điều này thực sự nguy hiểm, bởi kẻ gian có thể biết nhà của bạn còn những ai và lên kế hoạch trộm cắp. Các chuyên gia cho rằng, nên tắt GPS của điện thoại và hạn chế "check-in" khi thực hiện công việc quan trọng, công tác nước ngoài hay đưa con cái đến trường.

Vị trí là thứ được khuyên không nên chia sẻ lên Facebook. (Ảnh: CNN).

Hình ảnh

Nếu đăng tải hình ảnh lên Facebook và để chế độ công khai, chúng có nguy cơ bị đánh cắp cho mục đích riêng, chẳng hạn tạo tài khoản giả để lừa đảo hoặc đưa lên website khiêu dâm. Nếu đăng ảnh các thành viên trong gia đình, như ba mẹ, ông bà, anh em... kẻ gian có thể biết thông tin gia phả, dòng họ của người đó. Còn nếu khoe ảnh con cái lên mạng xã hội, trẻ có nguy cơ bị kẻ xấu tiếp cận, thậm chí bị bắt cóc.

Vé máy bay, tàu xe

Không ít người có thói quen khoe mình sắp đi đâu đó, bằng cách đăng tải toàn bộ vé máy bay, tàu xe lên Facebook. Tuy nhiên, họ không biết rằng, từ mã vạch trên đó, kẻ gian có thể đọc toàn bộ dữ liệu về danh tính, lịch sử di chuyển, thậm chí đề nghị thay đổi chỗ ngồi, hủy bỏ chuyến.

Thông tin thẻ ngân hàng

Không ít người có thói quen giao dịch tài chính hoặc trao đổi thông tin thẻ thanh toán qua Facebook. Nếu không xóa sau khi mua bán hoàn tất, chúng được lưu trữ trực tuyến và có nguy cơ bị hacker đánh cắp nếu chẳng may tài khoản mạng xã hội bị tấn công.

Các cuộc trò chuyện riêng tư

Tương tự thông tin thẻ ngân hàng, người dùng Facebook cũng nên xóa các cuộc trò chuyện với nội dung mang tính bí mật cao, hình ảnh "nhạy cảm"... để tránh bị lộ nếu chẳng may bị hacker dòm ngó.

Theo VNE

Các tin cũ hơn