Nhật - Hàn thương chiến, iPhone có thể dùng màn hình OLED Trung Quốc

Thứ năm, 11/07/2019, 10:35
Do lo ngại về những căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, Apple đang xem xét hợp tác với nhà cung cấp màn hình OLED BOE Technology đến từ Trung Quốc.

DigiTimes cho biết Apple có thể sẽ mở rộng danh sách đối tác cung cấp màn hình OLED với một cái tên từ Trung Quốc. Đó là Công ty BOE Technology.

Động thái này được đưa ra sau khi có những lo ngại rằng lệnh hạn chế của chính quyền Nhật Bản về xuất khẩu các nguyên vật liệu liên quan tới bán dẫn sang Hàn Quốc sẽ ảnh hưởng tới đối tác cung cấp chính Samsung Display.

Cụ thể, từ ngày 4/7, các nhà cung ứng Nhật Bản phải được chính phủ cấp phép trước khi xuất khẩu các loại hóa chất quan trọng của ngành bán dẫn sang Hàn Quốc.

Quá trình xem xét có thể mất đến 90 ngày, trong khi các công ty Hàn Quốc như Samsung, LG hay SK Hynix thường chỉ dự trữ linh kiện và nguyên liệu đủ dùng trong 1-2 tháng.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc khiến thị trường công nghệ, điện tử thế giới lao đao. (Ảnh: Nikkei Asian Review).

Trong số các vật liệu bị hạn chế xuất khẩu có fluorine polyimides vốn được sử dụng để tạo ra màn hình OLED trên cả TV và smartphone. Ngoài ra, phía Nhật Bản cũng quản lý gắt gao việc xuất khẩu 2 nguyên liệu chính được sử dụng trong ngành bán dẫn bao gồm điện trở (dạng chất phủ) và hợp chất hóa học hydrogen fluoride.

Sản phẩm smartphone màn hình gập của Samsung là Galaxy Fold cũng bị ảnh hưởng khi Nhật Bản đã áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu với colorless polyimide, một nguyên liệu quan trọng để tạo nên tính uốn dẻo trên màn hình OLED.

Samsung hiện nắm giữ tới 90% thị phần toàn cầu về các tấm OLED cỡ nhỏ và trung bình, trong khi LG Display sở hữu 95% thị trường màn hình OLED TV cỡ lớn.

Sự đình trệ trong việc sản xuất màn hình OLED của 2 "gã khổng lồ" từ Hàn Quốc có thể sẽ tạo ra những tác động lớn đến việc cung cấp vật liệu cho các nhà sản xuất hoàn thành sản phẩm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn