Một giáo sư tại Mỹ bị buộc tội làm gián điệp công nghệ cho Trung Quốc

Thứ hai, 08/07/2019, 16:13
Một tòa án liên bang California đã kết án giáo sư Đại học Califorina Yi-Chi Shih vì đã ăn cắp và gửi công nghệ chip dẫn đường cho Trung Quốc, chưa kể các cáo buộc riêng về gian lận và khai thuế sai.

Ngôi trường mà Yi-Chi Shih làm việc trước khi bị bắt

Theo Engadget, đồng phạm với Shih còn có Kiet Ahn Mai (đã nhận tội vào tháng 12.2018) - người bị cáo buộc đóng giả là khách hàng Mỹ để giúp Shih xâm nhập vào hệ thống của một công ty giấu tên chế tạo các mạch tích hợp vi sóng nguyên khối cho tên lửa và các mục đích chiến tranh khác.
Sau khi có được thông tin, Shih đã gửi nó cho Công ty công nghệ GaStone Thành Đô. Đây là công ty nằm trong Danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ vì lý do bảo mật.
Shih không phải là người Trung Quốc đầu tiên bị buộc tội đánh cắp thông tin bí mật, nhưng lần này, Shih có thể phải đối mặt với một bản án nặng. Bộ Tư pháp Mỹ lưu ý rằng Shih có thể phải đối mặt với bản án tối đa 219 năm tù.
Về cơ bản, đây được xem như là một lời cảnh cáo của chính phủ Mỹ đối với những cá nhân khác đang hoạt động các hành vi gián điệp hiện tại.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn