Nikkei: Thêm nhiều thông tin cho thấy Huawei có quan hệ với quân đội Trung Quốc

Thứ tư, 10/07/2019, 10:10
Một kỹ sư phần mềm của Huawei được tuyển dụng bởi quân đội đồng thời có giảng dạy tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc.

Ảnh: AP

Hãng thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei Technologies đối diện với nhiều chỉ trích trong thời gian gần đây khi mà nhiều báo cáo mới công bố cho thấy công ty này có nhiều mối liên quan đến quân đội Trung Quốc, theo tin từ Nikkei.

Công ty tất nhiên đã bác bỏ nhiều cáo buộc kể trên, cáo buộc được đưa ra khi mà chính phủ một số nước tại châu Âu và nơi khác đang cân nhắc chặn không cho Huawei tham gia vào cung cấp hạ tầng và thiết bị cho mạng công nghệ thế hệ tiếp theo 5G bởi xét đến lo ngại về an ninh khi mà Mỹ đẩy cao chiến dịch chống lại Huawei.

Những báo cáo gần đây chắc chắn sẽ khiến cho quan điểm của Mỹ chống lại Huawei ngày một cứng rắn hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi tín hiệu rằng Washington sẽ có thể nới lỏng biện pháp hạn chế thương mại với Huawei sau cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuy nhiên cả nghị sỹ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đều đã chỉ trích ý tưởng trên.

Một nghiên cứu thực hiện bởi giáo sư Christopher Balding tại đại học Fulbright Việt Nam đã nói đến mối liên hệ giữa nhân viên Huawei và nhà nước, quân đội cũng như nhiều cơ quan tình báo Trung Quốc.

Hồ sơ của một số người từng làm việc trong công ty cũng cho thấy ít nhất 3 mối liên hệ như vậy. Một kỹ sư phần mềm của Huawei được tuyển dụng bởi quân đội đồng thời có giảng dạy tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc.

Huawei đã phản hồi rằng công ty có nhiều quy chuẩn khắt khe khi tuyển dụng người từng làm trong quân đội hoặc viên chức chính phủ, họ yêu cầu những ứng viên như vậy đưa ra giấy tờ chứng minh quan hệ đó đã chấm dứt. Công ty cũng cho biết chẳng có cách nào quyết định được tính xác thực của các hồ sơ nói đến ở trên.

Cuối tháng 6/2019, Bloomberg đưa tin rằng một số nhân viên của Huawei đã hợp tác với quân đội Trung Quốc trong ít nhất 10 dự án trong thập kỷ qua, trong đó có dự án mảng trí tuệ nhân tạo và viễn thông không dây.

Huawei bác bỏ báo cáo kể trên và tuyên bố rằng Huawei chưa bao giờ làm việc với quan chức quân đội trong các dự án nghiên cứu và phát triển.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Huawei, ông Ren Zhengfei, từng làm kỹ sư trong quân đội Trung Quốc. Chính phủ Mỹ tin rằng sản phẩm của Huawei có thể trở thành “cửa hậu” cho phép quân đội Trung Quốc ăn cắp thông tin dù rằng Huawei không ngừng tuyên bố không làm hại đến khách hàng.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích