Hồ sơ nhân viên Huawei tiết lộ mối liên hệ với tình báo Trung Quốc

Thứ bảy, 06/07/2019, 09:37
Theo một phân tích hồ sơ bị tiết lộ online, các nhân viên của Huawei nói từng làm việc với các cơ quan tình báo Trung Quốc.

Các CV (sơ yếu lý lịch công việc) của nhân viên Huawei dường như cho thấy mối liên kết gần gũi giữa nhân viên công ty viễn thông này và các cơ quan mạng được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn, một nhóm chuyên gia cảnh báo, theo Telegraph.

Theo nghiên cứu, các hồ sơ cho thấy một số nhân viên của Huawei đã làm việc tại các cơ quan trong Bộ an ninh Trung Quốc; các dự án chung với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA); được học tại học viện quân sự hàng đầu Trung Quốc; và đã được tuyển dụng vào một đơn vị quân đội liên quan đến một cuộc tấn công mạng vào các tập đoàn Mỹ.

Phân tích các CV cho thấy, 11 nhân viên Huawei tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Thông tin PLA, một học viện quân sự được cho là trung tâm của Trung Quốc về nghiên cứu chiến tranh thông tin.

Huawei nhắc lại những đảm bảo trước đây rằng công ty "không làm việc trong các dự án quân sự hay tình báo cho Chính phủ Trung Quốc". Họ nói rằng - giống như mọi công ty công nghệ lớn khác trên thế giới - họ sử dụng cả những người đã làm việc trong chính phủ và trong khu vực công.

Nhưng các cáo buộc có khả năng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến việc nhà khai thác viễn thông bị đóng băng khỏi thỏa thuận xây dựng một phần của mạng điện thoại di động 5G mới của Anh. Daily Telegraph tiết lộ, vào tháng 4 rằng Thủ tướng Theresa May đã bật đèn xanh cho Huawei để xây dựng các bộ phận mạng 5G, bất chấp những lo ngại về việc liệu nó có gây rủi ro cho an ninh quốc gia hay không.

CV của khoảng 25.000 nhân viên Huawei được Christopher Balding - Phó giáo sư tại Đại học Fulbright Việt Nam phát hiện, người đã kiểm tra cấu trúc sở hữu của Huawei. Các CV được tải lên các nền tảng tuyển dụng việc làm của Trung Quốc trong năm qua và bắt đầu xuất hiện trực tuyến trên các trang web có thể truy cập công khai.

Giáo sư Balding kết hợp với Henry Jackson Society, một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại London, đã kết luận rằng, khoảng 100 nhân viên Huawei có mối liên hệ với các cơ quan tình báo hoặc quân đội Trung Quốc và nền tảng của họ cho thấy kinh nghiệm trong vấn đề an ninh quốc gia.

Huawei phủ nhận các tuyên bố. Ed Brewster, phát ngôn viên của Huawei, nói: "Rõ ràng chúng tôi rất khó để bình luận về một báo cáo mà chúng tôi chưa từng thấy, nhưng chúng tôi nhắc lại rằng Huawei không làm việc trong các dự án quân sự hoặc tình báo cho Chính phủ Trung Quốc."

Ông nói thêm: "Dường như thông tin trong báo cáo này không mới và không bí mật, được cung cấp miễn phí trên LinkedIn và các trang web nghề nghiệp khác. Cũng không có gì lạ khi Huawei, giống như các công ty công nghệ khác trên thế giới, sử dụng những người đến từ dịch vụ công cộng và làm việc trong chính phủ. Chúng tôi trở nên cạnh tranh hơn nhiều nhờ vào kinh nghiệm trước đây của đồng nghiệp. Chúng tôi tự hào về nền tảng của họ và chúng tôi cởi mở về họ."

Theo VTC

Các tin cũ hơn