Sinh viên khước từ đề nghị đối thoại của lãnh đạo Hồng Kông

Thứ sáu, 05/07/2019, 10:23
Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã gửi thư đề nghị đối thoại với các tổ chức sinh viên và thanh niên nhằm giải quyết bất đồng về dự luật dẫn độ gây khủng hoảng tại lãnh thổ này suốt một tháng qua.

Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga đề nghị gặp đại diện sinh viên Hồng Kông để đối thoại

Văn phòng Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo đã mời nhiều gương mặt đại diện cho giới trẻ đến dự cuộc gặp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhiều ngày qua liên quan đến dự luật dẫn độ gây tranh cãi, theo Reuters.

Những người được mời gồm có sinh viên đại học và những người trẻ tham gia các cuộc biểu tình gần đây. Đây sẽ là cuộc gặp kín với quy mô nhỏ nhằm tạo điều kiện để người tham gia đưa ra những quan điểm sâu và thẳng thắn.

Tuy nhiên, Hội sinh viên Đại học Khoa học và công nghệ Hồng Kông (HKUST) đã khước từ đề nghị này vì cho biết chính quyền chỉ muốn họp kín. “Cuộc đối thoại phải công khai cho mọi người dân Hồng Kông tham gia và cho mọi người quyền được ý kiến”, hội sinh viên thông báo trên Facebook.

Trong khi đó, hội sinh viên Đại học Trung văn (CUHK) cũng không đồng ý gặp vì muốn chính quyền nghiêm túc đáp ứng các yêu cầu thay vì chỉ đưa ra "một chiêu trò quan hệ công chúng".
Hội sinh viên này cũng cho rằng đề nghị của chính quyền là "quá ít và quá muộn màng" vì đáng ra, nó có thể được đưa ra trước khi các cuộc biểu tình diễn ra hồi tháng 6. Tờ South China Morning Post đưa tin đại diện sinh viên một số trường đại học công lập khác thông báo chưa nhận được lời đề nghị nào.
Biểu tình bắt đầu từ ngày 9.6 với ước tính 1 triệu người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ. Bạo lực xảy ra trong các cuộc biểu tình sau đó khiến chính quyền quyết định hoãn xem xét dự luật vô thời hạn và Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga xin lỗi người dân.
Tuy nhiên, người biểu tình cho rằng động thái này là chưa đủ mà yêu cầu phải hủy bỏ luôn dự luật, đồng thời đưa ra thêm các yêu sách khác. Hôm 1.7, người biểu tình xông vào bên trong tòa nhà Hội đồng lập pháp Hồng Kông đập phá đồ đạc và sơn xịt khẩu hiệu lên tường.
Ủy ban Hội đồng lập pháp ngày 4.7 quyết định sẽ không tổ chức cuộc họp nào tại tòa nhà cho đến tháng 10 trong thời gian sửa chữa.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn