Thủ tướng: 'Vị thế đất nước chưa bao giờ được quốc tế đánh giá cao như thế'

Thứ năm, 04/07/2019, 11:49
Thủ tướng đánh giá việc ký kết EVFTA, trúng cử Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cho thấy vị thế Việt Nam “chưa bao giờ cao như thế”.

Sáng 4/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương để đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Thủ tướng cho biết đây là phiên họp rất quan trọng đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, tình hình triển khai Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ.

Phiên họp sử dụng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), vừa được khai trương cách đây khoảng 2 tuần nhằm hướng tới Chính phủ điện tử, “không giấy tờ”. Đây là phiên họp thứ 2 của Chính phủ sử dụng e-Cabinet sau phiên họp đầu tiên ngay tại lễ khai trương hệ thống vào ngày 24/6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2019, chúng ta có nhiều nỗ lực, đạt được nhiều thành tựu và kết quả quan trọng; đặc biệt trong công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế như ký Hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) mở ra một giai đoạn phát triển mới, một không gian mới cho hợp tác phát triển.

Theo Thủ tướng, việc trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đáp ứng được kỳ vọng, mong mỏi của người dân, đồng thời cũng cho thấy những đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên Hợp Quốc.

Việc chuẩn bị, phục vụ tốt cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc có ý nghĩa quan trọng trong năm 2019, đồng thời nâng cao quảng bá hình ảnh về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam giàu lòng mến khách, thể hiện một đất nước yêu chuộng hòa bình, hữu nghị và hợp tác cùng phát triển.

Việt Nam cũng tham dự nhiều diễn đàn, hội nghị quan trọng của quốc tế như: Diễn đàn kinh tế thế giới; Diễn đàn cấp cao “Vành đai và Con đường”; Đại hội đồng lần thứ 140 Liên minh Nghị viện thế giới; Hội nghị ASEAN; Hội nghị G20; đi thăm chính thức 10 nước của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đón 8 đoàn nguyên thủ quốc gia thăm chính thức Việt Nam.

Phiên họp đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. (Ảnh: VGP)

Với những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực, Thủ tướng đánh giá: “Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói, từ khi đổi mới đến nay, chưa bao giờ cơ đồ đất nước được như thế, vị thế đất nước chưa bao giờ được quốc tế đánh giá cao như thế".

Đó là nỗ lực không ngừng nghỉ của các Bộ, ngành, địa phương với tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu kế hoach đã đề ra. Các lĩnh vực văn hóa - an ninh quốc phòng cũng được các cấp các ngành đặc biệt quan tâm đặc biệt đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm ước đạt 6,76%, tuy thấp hơn mức tăng của 6 tháng đầu năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng của 6 tháng các năm từ 2011-2017, trong bối cảnh 70% các nền kinh tế trên thế giới, trong đó hầu hết các nền kinh tế phát triển đều rơi vào tình trạng tăng trưởng chậm lại.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2019 giảm 0,09% so với tháng trước và CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2018. Lạm phát cơ bản tháng 6/2019 tăng 0,16% so với tháng trước.

Giải ngân vốn FDI 6 tháng đầu năm ước đạt 9,1 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, lượng khách quốc tế đến nước ta đều tăng.

Số liệu cập nhật ngày 2/7/2019 của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu đạt 122,4 tỷ USD, nhập khẩu 120,8 tỷ USD, xuất siêu 1,6 tỷ USD.

6 tháng đầu năm 2019, cả nước có gần 67.000 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng 3,8% về số doanh nghiệp và tăng 32,5% về số vốn đăng ký.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích