Đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ được nối lại vào tuần tới

Thứ năm, 04/07/2019, 09:34
Các đại diện hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau trong tuần tới để tiếp tục cuộc đàm phán thương mại, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cho biết.

"Các cuộc đàm phán này sẽ tiếp tục một cách nghiêm túc trong tuần tới" - ông Kudlow nói với phóng viên hôm 3/7.

Hai bên đã liên lạc qua điện thoại. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý trong cuộc họp tại Nhật Bản vào tuần trước để khởi động lại các cuộc đàm phán bị đình trệ từ tháng 5.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow. (Ảnh: Reuters)

Ông Kudlow sau đó nói rằng các cuộc đối thoại trực tiếp sẽ bắt đầu ngay và một thông báo sẽ được đưa ra. "Tôi không biết chính xác khi nào. Họ đã nói chuyện điện thoại. Họ sẽ nói chuyện trên điện thoại vào tuần tới và họ sẽ lên lịch gặp mặt trực tiếp", ông Kudlow nói.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang dẫn đầu các cuộc đàm phán cho phía Mỹ.

Các cuộc thảo luận giữa hai bên đổ vỡ hồi tháng 5 sau khi các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết mà họ đưa ra trước đó trong văn bản thỏa thuận gần đi đến thống nhất. Washington cáo buộc Bắc Kinh cho phép trộm cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Mỹ chia sẻ công nghệ của họ với các đối tác Trung Quốc để kinh doanh tại nước này.

Mỹ muốn Trung Quốc thay đổi luật về những vấn đề đó và các vấn đề khác. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc, nhưng vẫn miễn cưỡng thực hiện các thay đổi.

Cả hai nước đã đánh thuế lẫn nhau, nhưng ông Trump đưa ra hai nhượng bộ lớn tại cuộc họp với ông Tập Cận Bình để bắt đầu lại cuộc đàm phán: đồng ý không áp thuế đối với khoảng 300 tỷ USD nhập khẩu còn lại của Trung Quốc và nới lỏng các hạn chế đối với công ty công nghệ Trung Quốc Huawei.

Mỹ hiện áp mức thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc hiện nay, với các sản phẩm từ bán dẫn đến nội thất.

"Chúng tôi sẽ không dỡ bỏ thuế quan trong các cuộc đàm phán", ông Kudlow nói. "Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình bằng cách mua nhiều hàng nhập khẩu của Mỹ."

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích