Trung Quốc chỉ trích Anh "ảo tưởng thực dân" về Hong Kong

Thứ tư, 03/07/2019, 16:35
Chính quyền Trung Quốc gọi những phát biểu trước đó của Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt là "ảo tưởng về hào quang đã phai mờ của chủ nghĩa thực dân".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3/7 thông báo đã gửi công hàm phản đối đến chính phủ Anh sau những phát biểu của Ngoại trưởng Jeremy Hunt về vấn đề Hong Kong, theo AFP.

Một ngày trước đó, trả lời Reuters, ông Hunt cảnh báo Trung Quốc có thể chuốc lấy "hậu quả nghiêm trọng" nếu không thực hiện đúng các cam kết trong thỏa thuận trả lại Hong Kong ký năm 1984.

"Ông ấy dường như đang ảo tưởng về hào quang đã phai mờ của nước Anh thời thực dân và quen thói khua chân múa tay, xen vào chuyện của những nước khác", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phản pháo tuyên bố của ông Hunt.

"Chúng tôi kêu gọi phía Anh, đặc biệt là ông Hunt, chấm dứt tự tin thái quá và can thiệp vào các vấn đề Hong Kong. Điều này chắc chắn thất bại".

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. (Ảnh: Reuters).

Trong phát ngôn hôm 1/7, ngoại trưởng Anh khẳng định London ủng hộ người dân Hong Kong bảo vệ các quyền tự do mà các bên đã thống nhất trong thỏa thuận năm 1997.

"Chúng tôi kỳ vọng mọi nước đều tôn trọng các ràng buộc quốc tế", ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Hunt nói chính phủ Anh muốn tránh viễn cảnh phải ra lệnh trừng phạt nhắm vào Trung Quốc. Ông kêu gọi chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong lắng nghe nguyện vọng của người dân.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp Trung Quốc nổi giận vì các phát biểu của ông Hunt liên quan đến vấn đề Hong Kong. Những cuộc biểu tình quy mô lớn tại Hong Kong liên tục nổ ra trong khoảng một tháng qua xoay quanh dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Người biểu tình xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong. (Ảnh: South China Morning Post).

Dù đặc khu trưởng Hong Kong đã tuyên bố hoãn thảo luận vô thời hạn, người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường đòi rút hoàn toàn dự luật và bà Carrie Lam phải từ chức.

Cảnh sát ước tính 190.000 người đã tham gia cuộc tuần hành ôn hòa hôm 1/7, đúng vào dịp kỷ niệm 22 năm Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc. Các nhà tổ chức ước tính con số là 550.000.

Hàng trăm người biểu tình đã phá cửa xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong và phá hoại tài sản công để bày tỏ bất đồng. Cảnh sát chống bạo động dùng lựu đạn cay và dùi cui để giải tán đám đông. Ít nhất 13 cảnh sát viên bị thương trong các vụ xô xát.

Theo Zing

Các tin cũ hơn