Chính quyền Hồng Kông họp báo lúc 4 giờ sáng lên án bạo động

Thứ ba, 02/07/2019, 09:33
Trong cuộc họp báo vào 4 giờ sáng 2.7, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga lên tiếng chỉ trích kịch liệt làn sóng bạo lực chưa từng có nhằm vào chính quyền Hồng Kông, nhưng đồng thời tỏ ý sẽ lắng nghe người biểu tình.

Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga khẳng định sẽ xử lý đến cùng những kẻ phá hoại

Vào ngày kỷ niệm 22 năm Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc (1.7.1997), đám đông những người biểu tình đã đập phá cửa kính và xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp của đặc khu kinh tế Trung Quốc.
Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga bày tỏ “sự giận dữ và đau buồn” trước hành động trên, khẳng định sẽ trừng trị những kẻ phá hoại bằng luật pháp.
Cửa kính tòa nhà bị đập phá
“Chúng ta chứng kiến hai cảnh tượng hoàn toàn khác biệt: một là cuộc tuần hành trong hòa bình…và cảnh tượng còn lại gây sốc và là hành vi phạm pháp”, bà Lâm cho biết, đồng thời nhấn mạnh “Không có gì quan trọng hơn việc gìn giữ và thi hành theo luật định tại Hồng Kông”, theo tờ South China Morning Post.
Theo bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, hoàn toàn không có chuyện chính quyền không lắng nghe người dân về vấn đề liên quan đến luật dẫn độ, nhưng “chúng tôi không đáp ứng toàn bộ các yêu sách vì lý do chính đáng”.
“Dự luật sẽ hết hạn, hay nói cách khác là dự luật sẽ hết hạn thông qua, vào tháng 7.2020 khi chính quyền đặc khu hiện tại hết nhiệm kỳ. Theo chúng tôi, đó là phản ứng hết sức tích cực”, bà cho biết.

Tòa nhà lập pháp "thất thủ"

Vài giờ trước, khoảng vài trăm người, đa số các thanh niên, đã xông vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp và bám trụ suốt nhiều giờ. Họ đập phá bàn ghế, lật đổ tủ chứa hồ sơ và xé toạc các bức tranh treo tường bên trong tòa nhà.
Đến khi đám đông quyết định rút khỏi nơi này, cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay và dùng dùi cui để giải tán những người tham gia.
Một căn phòng bị lật tung trong tòa nhà Hội đồng Lập pháp
Tổng cộng 13 cảnh sát phải nhập viện sau khi đụng độ với người biểu tình, theo Đài CNN.
Chính quyền Hồng Kông thông báo các cơ quan hành chính sẽ đóng cửa vào ngày 2.7 vì “tình hình an ninh”.
Những người biểu tình trước đó tuần hành trên các tuyến đường chính để tiếp tục phản đối dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm đến đại lục xét xử.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn