Tổng thống Trump nói không thể có thỏa thuận cân bằng với Trung Quốc

Thứ ba, 02/07/2019, 10:45
Tổng thống Donald Trump cho rằng Trung Quốc đã hưởng lợi lớn trong quan hệ thương mại với Mỹ trong nhiều năm nên thỏa thuận giờ đây không thể cân bằng 50-50.

Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đối thoại bên lề hội nghị G20 ở Nhật Bản

Tổng thống Donald Trump ngày 1.7 cho biết Mỹ và Trung Quốc đang có cơ hội tốt để đạt được một thỏa thuận thương mại sau khi cuộc đàm phán đã được khôi phục.

Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng nói rằng giới chức hai bên đã trao đổi rất nhiều qua điện thoại lẫn gặp trực tiếp và ông mong đợi Trung Quốc sẽ đưa ra quan điểm gần hơn với Mỹ.

Đồng thời, nhà lãnh đạo nhấn mạnh Trung Quốc đã “hưởng lợi lớn” từ mối quan hệ thương mại với Mỹ trong nhiều năm nên không thể có một thỏa thuận cân bằng.

“Rõ ràng là bạn không thể chốt một thỏa thuận 50-50. Nó phải là một thỏa thuận với lợi thế nghiêng về phía chúng tôi”, Tổng thống Trump nói.

Cuộc đàm phán giữa hai bên bị gián đoạn hồi tháng 5 sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc xóa bỏ một số nội dung đã được hai bên thỏa thuận.

Trước đó, Mỹ và Trung Quốc có màn ăn miếng trả miếng về thuế và Washington đe dọa sẽ đánh thuế lên toàn bộ hàng hóa nhập khẩu của Bắc Kinh.
Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20 ở Nhật Bản vừa qua, Tổng thống Trump đồng ý ngừng áp đặt thêm thuế suất mới lên hàng hóa của Bắc Kinh trong quá trình đàm phán thương mại.
Tổng thống Trump cũng cho phép các công ty công nghệ Mỹ tiếp tục bán thiết bị, công nghệ cho tập đoàn viễn thông Huawei nếu những hợp đồng này không gây tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ.
Reuters ngày 2.7 dẫn lời một lãnh đạo Huawei nói đang chờ Bộ Thương mại Mỹ hồi đáp liệu tập đoàn này có được sử dụng hệ điều hành Android của Google cho các thiết bị di động sắp ra mắt hay không.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn