Trung Quốc yêu cầu Anh không can thiệp tình hình Hong Kong

Thứ ba, 02/07/2019, 09:04
Bắc Kinh cho rằng London không còn trách nhiệm ở Hong Kong, khẳng định vấn đề với đặc khu này là công việc nội bộ của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. (Ảnh: Xinhua).

"Nước Anh không có bất kỳ trách nhiệm nào với Hong Kong. Đây là công việc nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi kiên quyết phản đối, yêu cầu Anh ngừng mọi động thái can thiệp vào Hong Kong và hành động nhiều hơn vì sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu này, thay vì làm điều ngược lại", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay cho biết trong một cuộc họp báo.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hàng nghìn người biểu tình sáng nay tràn ra đường, phong tỏa các con phố chính của thành phố để phản đối chính quyền nhân dịp 22 năm ngày Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc. Người biểu tình đã bao vây trụ sở Hội đồng Lập pháp, yêu cầu chính quyền hủy bỏ dự luật dẫn độ gây tranh cãi và trưởng đặc khu Carrie Lam phải từ chức. Cảnh sát đã sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để trấn áp những người biểu tình quá khích.

Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục từ ngày 1/7/1997, nhưng vẫn được phép duy trì hệ thống luật pháp, tư pháp riêng theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ". Trung Quốc hồi năm 2017 khẳng định Tuyên bố chung Trung - Anh về phương án quản lý Hong Kong sau khi đặc khu này được trao trả là "tài liệu lịch sử" và không còn nhiều giá trị thực tế.

Người biểu tình trên đường phố Hong Kong sáng 1/7. (Ảnh: AFP).

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt cho rằng tuyên bố chung vẫn còn hiệu lực và là tài liệu pháp lý cần được tôn trọng, đồng thời tái khẳng định cam kết của London với thỏa thuận này sau hàng loạt cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ do chính quyền Hong Kong đề xuất.

Hong Kong trong hơn một tháng qua chứng kiến nhiều cuộc biểu tình lớn với hàng triệu người tham gia nhằm phản đối dự luật dẫn độ cho phép chính quyền đặc khu bàn giao nghi phạm cho các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc đại lục.

Những cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát đã khiến hàng chục người bị thương, hơn 30 người bị bắt. Nhiều người Hong Kong lo ngại dự luật này có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh với Hong Kong, đồng thời khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác.

Theo VNE

Các tin cũ hơn