Báo Nga: 14 thủy thủ Nga hy sinh thân mình để cứu tàu ngầm

Thứ tư, 03/07/2019, 16:51
14 thủy thủ Nga có thể đã khóa module của con tàu, nơi ngọn lửa bùng phát để ngăn đám cháy lan rộng, phá hủy toàn bộ con tàu.

Trong tuyên bố được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm 2/7, 14 thủy thủ thiệt mạng trong vụ hoả hoạn tàu lặn Nga ở biển Barents do bị ngạt khí.

Bộ này không đề cập nguyên nhân dẫn tới thảm kịch mà chỉ nói rằng "ngọn lửa trên con tàu được dập tắt nhờ sự hy sinh của các thành viên thủy thủ đoàn". Matxcơva cũng bác bỏ các thông tin cho rằng đám cháy xuất phát từ vụ nổ khí gas trên tàu.

Tờ Komsomolskaya Pravda uy tín của Nga đưa tin, các thủy thủ đã hy sinh mạng sống để cứu tàu ngầm.

Một chiếc tàu ngầm của quân đội Nga. (Ảnh: AP)

"Các chuyên gia cho rằng thủy thủ đoàn đã khóa module của con tàu, nơi ngọn lửa bùng phát để ngăn chặn đám cháy và khói bốc lên có thể hủy hoại toàn bộ con tàu", tờ này cho biết.

Trong khi đó, một chuyên gia quân sự Nga khẳng định còn sớm để nói về bất cứ điều gì chắc chắn vào thời điểm này. Tuy nhiên, ông này nghiêng về giả thiết của Komsomolskaya Pravda.

"Số lượng nạn nhân cho tôi thấy đám cháy được khống chế bằng cách phong tỏa khu vực ngọn lửa bùng phát để cứu toàn bộ tàu ngầm. Điều này giúp ngăn ngọn lửa và khói bay xa hơn. Giả thiết thứ 2 là ngọn lửa lan nhanh như một cơn bão và thủy thủ đoàn đơn giản là không có thời gian để làm bất cứ điều gì. Nhưng khả năng này không cao", chuyên gia này cho hay.

Nga không công bố thông tin về thiết bị quân sự gặp nạn nhưng theo The Drive, nó có thể là tàu ngầm do thám Losharik Nga nghiên cứu và phát triển nhiều năm qua.

Tờ báo Mỹ cho rằng vụ nổ có thể xảy ra trên tổ hợp tàu ngầm hạt nhân do thám tuyệt mật của Nga bao gồm Losharik và BS-64 "Podmoskovye", trong đó Losharik nắm vai trò như thiết bị phụ trợ. The Drive đặt giả thiết ngọn lửa có thể bùng phát từ Podmoskovye nhưng không lan tới Losharik.

Giới chức Nga vẫn đang ráo riết điều tra vụ việc. Tổng thống Putin hôm 2/7 chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tới thị trấn Severomorsk, nơi con tàu đang đậu lại để theo dõi sát sao các diễn biến điều tra.

Theo Daily Mail, có khoảng 5 người còn sống sót sau thảm họa và hiện được điều trị tại bệnh viện quân y trong căn cứ của Hạm đội Bắc Cực Nga ở Severomorsk.

"Tất cả đều được chẩn đoán là ngộ độc và bị chấn động", tờ báo Anh cho hay.

Thi thể các nạn nhân xấu số được đưa tới cùng một bệnh viện. Tại đây, các chuyên gia pháp y sẽ khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân dẫn tới cái chết của họ.

Theo VTC

Các tin cũ hơn