Ông Trump sẽ ép các công ty dược Mỹ bán thuốc rẻ nhất thế giới

Thứ bảy, 06/07/2019, 09:56
Chính quyền Trump sẽ lệnh cho các công ty dược giảm giá thuốc, dù họ biện minh rằng cần bù đắp chi phí nghiên cứu và phát triển.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi đang xúc tiến một luật ưu đãi quốc gia, trong đó chúng ta sẽ trả bất kỳ mức giá nào thấp nhất", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng hôm 5/7. "Như các bạn biết đấy, người dân các nước khác nhiều năm qua trả tiền thuốc ít hơn chúng ta, đôi khi tới 60-70%".

Trump cáo buộc các công ty dược phẩm Mỹ đã "lợi dụng hệ thống trong thời gian dài" khiến giá thuốc ở Mỹ vượt xa các nước láng giềng như Canada, Mexico cũng như châu Âu, đồng thời tuyên bố rằng ông sẽ xử lý vấn đề này "dưới hình thức một mệnh lệnh hành pháp" mang tính bắt buộc về pháp lý.

Bắt đầu từ tháng này, Mỹ sẽ yêu cầu các công ty dược phẩm công bố giá thuốc trong các quảng cáo trên truyền hình, một biện pháp được Trump ca ngợi vì "tính minh bạch lịch sử".

Khoảng một nửa dân số Mỹ có bảo hiểm y tế có mức miễn thường (số tiền mà tổn thất trong khoản đó không được bồi thường) cao, có thể lên tới 5.000-6.000 USD hàng năm. Nhiều người phải trả 100% giá thuốc cho đến khi họ đạt tới mức miễn thường hàng năm.

Bất chấp áp lực từ Tổng thống, công ty dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ hồi tháng 1 đã tăng giá 41 loại thuốc, chiếm 10% danh mục sản phẩm. Cũng như các công ty dược phẩm khác, Pfizer đang đối mặt với việc mất bằng sáng chế cho một số loại thuốc mang tính đột phá. Các nhà sản xuất cho rằng họ cần phải tăng giá thuốc để bù đắp cho chi phí nghiên cứu và phát triển.

Theo VNE

Các tin cũ hơn