Nga hứa tăng cường sức mạnh cho quân đội Venezuela

Thứ bảy, 06/07/2019, 08:43
Moskva khẳng định sẽ hỗ trợ Caracas chống lại các âm mưu gây bất ổn cả trong và ngoài nước, nhưng bác bỏ khả năng đưa quân đến Venezuela.

Các tổ hợp phòng không hiện đại nhất của Venezuela tham gia tập trận năm 2014. (Ảnh: Fav Club).

Chúng tôi chắc chắn sẽ áp dụng các biện pháp theo thỏa thuận hiện có nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng vũ trang Venezuela", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm qua tuyên bố, khẳng định nước này sẽ tập trung vào các khí tài quân sự đã được chuyển giao cho Venezuela và bác bỏ đồn đoán về việc Moskva có thể điều quân tới quốc gia Nam Mỹ.

Thứ trưởng Ryabkov cáo buộc Mỹ tìm nhiều cách để can thiệp vào Venezuela, cho rằng các nỗ lực này đều thất bại do sự ủng hộ của người dân với chính quyền được bầu hợp pháp. Ông cho biết Nga quyết tâm đối phó với mọi âm mưu gây bất ổn từ cả trong và ngoài Venezuela.

Nga đã chuyển cho Venezuela nhiều khí tài hiện đại như tiêm kích Su-30, hệ thống tên lửa phòng không S-300... Moskva trong năm nay đã hai lần triển khai các nhóm chuyên gia quân sự tới Caracas để hỗ trợ quân đội Venezuela bảo trì, bảo dưỡng các khí tài này.

Chính quyền Venezuela hôm 26/6 tuyên bố đập tan âm mưu ám sát, đảo chính nhắm vào Tổng thống Nicolas Maduro do một nhóm sĩ quan cảnh sát, quân đội đương chức và về hưu thực hiện. Nhóm này định tấn công các căn cứ quân sự, giải thoát cho cựu bộ trưởng quốc phòng đang ngồi tù Raul Baduel để đưa ông này lên thay thế Maduro.

Khủng hoảng kinh tế, chính trị Venezuela tăng nhiệt từ tháng một, khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời, trực tiếp thách thức quyền lực của Maduro. Guaido nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và 54 quốc gia khác, trong khi Nga, Trung Quốc, Cuba, Iran và một số quốc gia khác vẫn giữ quan điểm rằng Maduro mới là Tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela.

Theo VNE

Các tin cũ hơn