Máy bay quân sự Nga bất ngờ xuất hiện ở Venezuela

Thứ ba, 25/06/2019, 10:32
Một chiếc máy bay của không quân Nga hạ cánh xuống sân bay Maiquetia ở Caracas hôm 24/6. Đây chính là chiếc đã xuất hiện hồi tháng 3, khiến Moscow và Washington căng thẳng.

Theo Reuters, một máy bay của không quân Nga đã hạ cánh tại sân bay chính của Venezuela hôm 24/6, một nhân chứng khẳng định điều này và được trang web chuyên theo dõi hoạt động của các máy bay xác nhận.

Hai máy bay của không quân Nga từng hạ cánh xuống Venezuela hồi tháng 3, mang theo các quan chức quốc phòng Nga và hơn 100 binh sĩ, khiến cho Washington cáo buộc Moscow "liều lĩnh leo thang" tình hình ở quốc gia Nam Mỹ.

Hôm 24/6, máy bay phản lực Ilyushin 62 có số đuôi RA-86496 được phát hiện đang đậu tại sân bay quốc tế Maiquetia (còn có tên gọi khác là sân bay quốc tế Simon Bolivar).

Chiếc máy bay phản lực Ilyushin 62 có số đuôi RA-86496 bị bắt gặp tại sân bay quốc tế Maiquetia hôm 24/6. (Ảnh: Reuters).

Theo trang web chuyên theo dõi hoạt động hàng không Flightradar24, số đuôi này được đăng ký cho một máy bay phản lực của Không quân Nga và trùng khớp với số đuôi của chiếc máy bay đã xuất hiện ở Venezuela hồi tháng 3.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó đã yêu cầu Nga rút toàn bộ binh sĩ khỏi Venezuela, trong khi Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các máy bay chỉ chở theo những chuyên gia phục vụ các hợp đồng mua bán vũ khí.

Bộ Thông tin Venezuela và Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Nga cùng Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia châu Mỹ Latin như Cuba, Bolivia ủng hộ tổng thống đương nhiệm của Venezuela, ông Nicolas Maduro. Trong khi đó, Mỹ và một số quốc gia châu Âu ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời hồi tháng 1, cáo buộc việc ông Maduro tái đắc cử tổng thống vào năm ngoái là bất hợp pháp.

Moscow cho rằng những lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela đã gây tổn hại tới dân thường nước này và yêu cầu Washington không sử dụng vũ lực.

Theo Cơ quan Tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR), khoảng 4 triệu người Venezuela - tương đương gần 15% dân số, đã rời khỏi đất nước để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Theo Zing

Các tin cũ hơn