Tổng thống Trump không còn muốn bảo trợ quốc phòng cho Nhật

Thứ ba, 25/06/2019, 10:15
Thỏa thuận bảo vệ quốc phòng Mỹ – Nhật được ký cách đây hơn 60 năm và nó làm nền móng cho mối liên minh giữa hai nước sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đã nói với một số trợ lý thân tín về việc rút khỏi thỏa thuận quốc phòng lâu năm với Nhật, cái mà ông nghĩ rằng đang khiến cho Mỹ bị đối xử không công bằng, theo nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích đăng.
Theo quan điểm của Tổng thống Trump, thỏa thuận quốc phòng này quá thiên lệch, một chiều bởi nó buộc phía Mỹ phải cam kết hỗ trợ nếu Nhật bị tấn công thế nhưng lại không ràng buộc quân đội Nhật phải có mặt để bảo vệ Mỹ. Thỏa thuận được ký cách đây hơn 60 năm và nó làm nền móng cho mối liên minh giữa hai nước sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.
Ngay cả như vậy, Tổng thống Mỹ cũng chưa đưa ra bất kỳ động thái nào liên quan đến việc rút ra khỏi thỏa thuận, quan chức chính quyền khẳng định rằng động thái đó khó xảy ra.
Việc rút khỏi thỏa thuận quốc phòng sẽ làm tê liệt một liên minh hậu chiến tranh đã giúp đảm bảo an ninh tại châu Á Thái Bình Dương, đặt nền móng cho tăng trưởng kinh tế khu vực. Nó cũng tiềm ẩn rủi ro tạo ra cuộc chạy đua hạt nhân mới bởi Nhật sẽ cần phải tìm đến cách mới để tự bảo vệ mình khỏi những mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên. Theo thỏa thuận đầu hàng sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, Nhật đã đồng ý với thỏa thuận theo đó Nhật sẽ không khởi động chiến tranh.
Từ thứ 4 tuần này, Tổng thống Mỹ sẽ có chuyến thăm thứ 2 đến Nhật chỉ trong vòng vài tuần gần đây, ông sẽ đến họp Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại Osaka. Dự kiến Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, người vốn duy trì được mối quan hệ tốt với một Tổng thống Mỹ có tính cách đầy thất thường.
Hiện chưa rõ liệu Tổng thống Mỹ có thể đơn phương rút khỏi hiệp ước đã phê chuẩn mà không cần đến sự chấp thuận của Quốc hội. Tổng thống Mỹ từng rút khỏi thỏa thuận chống tên lửa đạn đạo vào năm 2002 mà không cần đến sự chấp thuận của các chính trị gia.
Tổng thống Trump cho rằng việc Nhật không ngừng cố gắng đổi địa điểm căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa như hành động chiếm đất và ông nói đến việc yêu cầu Nhật trả tiền để quân đội Mỹ tiếp tục đóng quân. Việc Tổng thống Trump tập trung vào thỏa thuận phòng không với Nhật sẽ có thể khiến cho các thỏa thuận mà Mỹ đã ký trên khắp toàn cầu chịu nhiều chỉ trích.
Trong một số cuộc đối thoại, Tổng thống Trump khẳng định rằng ông nhận được sự ủng hộ từ Nhật và rằng ông nắm được trách nhiệm của Mỹ theo thỏa thuận này. Thế nhưng giống như quan điểm của ông với các thỏa thuận đa phương, ông muốn mối quan hệ trở nên tương hỗ hơn.
Cùng lúc đó, Tổng thống Trump cũng bày tỏ quan điểm hoài nghi về nhiều thỏa thuận và tổ chức quốc tế kiểu như NATO hay Liên Hợp Quốc. Ông đã rút khỏi thỏa thuận TPP và hiệp định khí hậu Paris vốn được đồng thuận bởi Tổng thống Barack Obama và đàm phán lại Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn