Ông Trump tuyên bố "không cần Quốc hội phê chuẩn vẫn có thể tấn công Iran"

Thứ ba, 25/06/2019, 11:45
Trả lời phỏng vấn hôm qua, 24/6, trên tờ The Hill, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông hoàn toàn có quyền phát động cuộc tấn công nhằm vào Iran mà không cần thông qua Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Tôi có quyền đó. Chúng tôi luôn thông báo cho Quốc hội về những gì chúng tôi đang làm, và tôi biết họ tôn trọng điều đó. Nhưng về mặt pháp lý, tôi không nhất thiết phải làm như vậy", ông Trump nói.

"Chúng tôi suýt nữa đã tiến hành cuộc tấn công. Sau đó, tôi rút lại quyết định. Tôi không muốn làm điều đó bởi thực sự nó không đáng", ông Trump nói thêm.

Trước đó, các lãnh đạo đảng Dân chủ yêu cầu ông Trump hỏi ý kiến Quốc hội trước khi tiến hành cuộc tấn công chống lại Iran hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định Tổng thống Trump sẽ cần sự chấp thuận của Quốc hội nếu muốn tiến hành tấn công Iran.

Tuyên bố này được bà Pelosi đưa ra hôm 21/6, sau khi thông tin về quyết định chớp nhoáng của ông Trump được đăng tải trên báo chí.

Pelosi nói với phóng viên rằng bà không được thông báo về quyết định của Tổng thống Mỹ khi bà và các lãnh đạo Quốc hội khác đến Nhà Trắng họp hôm 20/6.

Tuần trước, Tổng thống Trump cho biết ông đã hoãn cuộc không kích nhằm vào Iran sau khi biết tin chiến dịch này sẽ khiến khoảng 150 người Iran thiệt mạng.

Căng thẳng Mỹ - Iran đã gia tăng trầm trọng sau khi Iran bắn rơi máy bay trinh sát không người lái của Mỹ. Tehran cáo buộc máy bay Mỹ vi phạm không phận, trong khi Washington khẳng định máy bay này bị bắn rơi khi đang hoạt động trên không phận quốc tế.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn