Sinh viên Trung Quốc trở thành "tốt thí" trong thương chiến Mỹ - Trung

Thứ hai, 24/06/2019, 15:31
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, chính quyền Tổng thống Donald Trump hạn chế cấp thị thực cho sinh viên Trung Quốc trong các ngành công nghệ cao như hàng không, robot.

Theo Nikkei, sinh viên Trung Quốc học các ngành khoa học và công nghệ tại Mỹ không còn cơ hội xin thị thực 5 năm. Từ tháng 6/2018, thời gian thị thực có hiệu lực đã bị rút ngắn xuống còn một năm.

Các sinh viên học y sinh, hoặc các ngành khác có mặt trong kế hoạch "Made in China 2025" của chính quyền Trung Quốc còn đối mặt với nhiều khó khăn hơn.

Nikkei dẫn lời Wang - một nghiên cứu sinh 25 tuổi đang học tiến sĩ y sinh tại Mỹ - cho biết anh lo ngại nguy cơ không thể hoàn thành chương trình học 5 năm của mình.

Xin visa khó khăn, nhiều sinh viên Trung Quốc cân nhắc các quốc gia khác để theo học. (Ảnh: AP).

Wang đang học năm thứ hai tại Mỹ, nhưng phải gia hạn visa hàng năm. "Chính sách thị thực đã thay đổi hoàn toàn. Tôi không thể dự đoán những gì sẽ xảy ra trong tương lai", Wang thừa nhận.

Ngày càng nhiều sinh viên Trung Quốc rơi vào hoàn cảnh tương tự. Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, hiện tại hàng loạt sinh viên nước này bị hoãn cấp thị thực vào Mỹ hoặc chỉ nhận thị thực ngắn hạn.

Trong quý I/2019, hơn 10% sinh viên Trung Quốc được chính phủ tài trợ (182 trên tổng số 1.353 người) không thể tới Mỹ do vấn đề về thị thực. Hồi đầu tháng, Bộ Giáo dục Trung Quốc cảnh báo sinh viên muốn du học tại Mỹ nên cân nhắc mọi rủi ro.

Một công ty tư vấn du học ở Trung Quốc cho biết ngày càng nhiều sinh viên nước này chọn Australia để du học sau khi chính quyền Mỹ thắt chặt kiểm soát thị thực.

Hu Xijin, tổng biên tập tờ Global Times, cho rằng chính sách hạn chế thị thực với sinh viên Trung Quốc liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Tháng 10/2018, Financial Times đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét cấm hoàn toàn cấp thị thực du học cho công dân Trung Quốc.

Du học sinh Trung Quốc có khả năng bị cấm thị thực vào Mỹ hoàn toàn trong tương lai. (Ảnh: Supchina).

Một số nguồn tin khẳng định không một sinh viên Trung Quốc nào được chấp nhận vào chương trình nhập học sớm của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) trong năm nay.

Thông tin gây chấn động ngành giáo dục Trung Quốc, tuy nhiên Bộ Giáo dục Trung Quốc phủ nhận điều này và cho biết một số sinh viên Trung Quốc đã nhận được thư chấp nhận từ MIT.

Theo Viện Giáo dục Quốc tế, có tổng cộng 363.000 sinh viên Trung Quốc học tại Mỹ vào năm 2017 và 2018, tăng 350% so với một thập kỷ trước đó. Tại Mỹ, cứ 3 sinh viên nước ngoài thì có một là người Trung Quốc. Tuy nhiên nhiều khả năng con số này sẽ giảm mạnh trong thời gian tới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn