Chủ tịch FED kêu gọi Facebook tạm dừng dự án tiền ảo

Thứ năm, 11/07/2019, 16:21
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 10/7 nói rằng kế hoạch phát hành đồng tiền ảo có tên Libra của Facebook "không thể tiến thêm" cho tới khi các mối lo ngại về dự án này được giải quyết xong.

Dự án tiền ảo Libra của Facebook đang bị nhiều nhà chức trách nghi ngờ.

Phát biểu này của người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới đặt ra sức ép lớn lên kế hoạch của Facebook, đồng thời khiến tiền ảo Bitcoin rớt giá.
Lúc gần 11h trưa ngày thứ Năm theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang CoinMarketCap đứng trên 11.800 USD, giảm gần 9% so với cách đó 24 tiếng. Đầu tuần này, giá Bitcoin có thời điểm lên gần 13.000 USD.
Theo hãng tin Reuters, lời kêu gọi của ông Powell cho thấy những rào cản pháp lý mà kế hoạch tiền ảo của Facebook phải đối mặt. Sau khi công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới công bố dự án tiền ảo Libra vào tháng trước, kế hoạch này đã vấp phải sự hoài nghi của các nhà hoạch định chính sách từ nhiều quốc gia.
"Libra đặt ra nhiều mối lo lớn về các vấn đề bảo mật, rửa tiền, bảo vệ người tiêu dùng và ổn định tài chính", ông Powell nói trong cuộc điều trần định kỳ trước Ủy ban Dịch vụ tài chính thuộc Hạ viện Mỹ. "Tôi không cho là dự án này có thể tiến thêm nếu không giải quyết được những mối lo đó".
Theo ông Powell, bất kỳ sự rào soát quy chế giám sát nào đối với dự án Libra cũng cần phải "kiên nhẫn và cẩn trọng". Ông cũng nhấn mạnh rằng các quy chế hiện có chưa phù hợp để giám sát tiền ảo.
Giá Bitcoin đã tăng hơn 30% kể từ hôm 18/6, ngày mà Facebook công bố kế hoạch phát hành tiền ảo Libra. Cuối tháng 6, giá Bitcoin có lúc lên gần 14.000 USD, cao nhất trong một năm rưỡi.
Hiện chưa rõ FED có thể can thiệp vào kế hoạch tiền ảo của Facebook như thế nào, bởi các quy chế giám sát đối với tiền kỹ thuật số nói chung hiện nay còn thiếu sự rõ ràng. Tuy nhiên, phát biểu của ông Powell được cho là có sức ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực còn mới mẻ này.
Theo dự kiến, vào cuối tháng này, lãnh đạo Facebook sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về dự án Libra. Thời gian qua, nhiều nghị sỹ Mỹ đã bày tỏ lo ngại về vấn đề bảo mật và các mối lo khác xung quanh dự án.
Ông Powell cho biết FED đã thành lập một nhóm công tác theo dõi dự án Libra và phối hợp với các ngân hàng trung ương khác trên toàn cầu về vấn đề này.
Ông Powell nhấn mạnh rằng ông ủng hộ sáng tạo trong lĩnh vực tài chính, miễn sao rủi ro được xử lý. Ông cũng cho rằng nền tảng khổng lồ của Facebook giúp Libra có lợi thế hơn so với các đồng tiền kỹ thuật số khác.
"Facebook có hơn 2 tỷ người dùng, nên tôi cho rằng đây sẽ là lần đầu tiên một đồng tiền ảo có khả năng được sử dụng rộng rãi đến như vậy", Chủ tịch FED phát biểu. Nhưng theo ông Powell, cũng chính vì lý do này mà bất kỳ vấn đề nào phát sinh với Libra "sẽ có ảnh hưởng hệ thống quan trọng".

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích