Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và vụ lùm xùm tin nhắn với nữ doanh nhân

Thứ năm, 18/07/2019, 09:04
Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 – 2021. Trước đó, ông này còn dính líu đến lùm xùm bút phê, tin nhắn với một nữ doanh nhân...

Cách chức Ủy viên Ban cán sự đảng bộ GTVT

Trước khi được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ GTVT vào tháng 4/2007, ông Nguyễn Hồng Trường là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Ông Trường giữ chức Thứ trưởng Bộ GTVT từ 2007-2017 (10 năm) và nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ từ 1/8/2017. Tháng 12/2017, ông Trường được bầu giữ chức Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam, nhiệm kỳ đến năm 2020.

Ngày 16/7, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021. Đồng thời, Ban Bí thư yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Trường đồng bộ với xử lý kỷ luật về Đảng.

Theo Ban Bí thư, ngoài việc chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ GTVT, ông Trường còn phải chịu trách nhiệm cá nhân về ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ GTVT.

Ông Trường cũng đã ký các văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa,… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Trường cũng đồng ý cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Ban Bí thư nhận định, vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Hồng Trường là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành GTVT và cá nhân ông Trường.

Lùm xùm tin nhắn với nữ doanh nhân

Năm 2015, một số tờ báo thông tin: Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường dính bê bối tin nhắn với một nữ doanh nhân về nghi án “bôi trơn” dự án. Trong đó, có một số nội dung nhạy cảm đã khiến dư luận bàn tán xôn xao.

Về sự việc này, tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ ngày 30/1/2015, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) điều tra làm rõ việc báo chí phản ánh Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường có “bút phê” “tin nhắn” với doanh nghiệp.

Được biết, năm 2014, Bộ GTVT có Đề án Xây dựng 186 cầu treo dân sinh ở 28 tỉnh miền núi phía Bắc, tổng mức đầu tư 931,7 tỷ đồng được Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Do tính cấp bách, việc xây dựng các cầu này phải được thực hiện trong 9 tháng (2014 - 2015).

Ban đầu, đề án này được giao cho một doanh nghiệp ở Ninh Bình thực hiện. Tuy nhiên sau đó lại xé lẻ giao cho 35 nhà thầu thi công. Khi biết được thông tin này, doanh nghiệp ở Ninh Bình đã bỏ cuộc.

Về việc này, một số báo điện tử thông tin: “Công ty D.H có đơn xin: Chúng tôi được biết, năm 2014 và các năm tiếp theo Bộ GTVT; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Ban quản lý Dự án 3 có kế hoạch triển khai Dự án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên… Vậy, Công ty D.H kính mong Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Ban quản lý Dự án 3 tạo điều kiện cho phép đơn vị được tham gia thi công các công trình cầu treo dân sinh…”.

Ông Đinh La Thăng từng chỉ đạo làm rõ lùm xùm về thuộc cấp

Về thông tin trên, thời điểm đó Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải, thông tin của một số báo điện tử đưa về bút phê của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường không đúng với nội dung mà văn bản gửi đến và Thứ trưởng Trường đã phê. Thứ hai, trong văn bản đó có bút phê của Giám đốc Ban Quản lý 3. Tức là khi công văn đến thì Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kính chuyển Ban Quản lý 3 (Tổng cục Đường bộ) xử lý, sau đó Giám đốc Ban Quản lý 3 có ghi là chuyển phòng quản lý dự án 1 xử lý.

“Chỉ có thế thôi, nhưng một số báo lại ghi là “Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng cục Đường bộ, Ban 3 xử lý” là không đúng. Dòng chữ của Giám đốc Ban 3 “Lãnh đạo Ban thực hiện theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ” là không có”, ông Thăng cho biết.

Về một số tin nhắn của nữ doanh nghiệp với ông Nguyễn Hồng Trường, ông Thăng khẳng định: “Tố cáo là sai sự thật. Chúng tôi đã báo cáo Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và cũng đề nghị Tổng cục Cảnh sát điều tra theo đúng quy định của pháp luật”...

Tuy nhiên, từ đó đến nay, thực hư những tin nhắn trên như thế nào vẫn chưa được rõ...

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích