Tổng thống Trump kêu gọi điều tra mối liên hệ của Google với tình báo Trung Quốc

Thứ tư, 17/07/2019, 09:18
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ điều tra xem liệu Google có ủng hộ chính phủ Trung Quốc hay không.

Tổng thống Mỹ lặp lại những lời buộc tội được đưa ra bởi Peter Thiel, người đồng sáng lập PayPal, rằng Google có thể bị các nhân viên tình báo Trung Quốc xâm nhập. "Một người tuyệt vời và thông minh hiểu rõ chủ đề này hơn bất cứ ai! Chính quyền Trump sẽ xem xét!" - ông Trump viết trên Twitter.

Ông Trump sau đó nói với các phóng viên rằng ông sẽ cho nhiều cơ quan khác nhau, bao gồm cả Bộ Tư pháp, xem xét liệu có bất kỳ sự thật nào trong các cáo buộc của Thiel hay không.

Thiel kêu gọi FBI và CIA thăm dò Google về mối quan hệ với Trung Quốc và cáo buộc rằng công ty làm việc với quân đội Trung Quốc.

(Ảnh: Reuters)

Tướng Marine Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, bày tỏ mối quan ngại tương tự về Google trong phiên điều trần Quốc hội hồi tháng 3.

Google cho biết trong một tuyên bố qua email: "Như chúng tôi đã nói trước đây, chúng tôi không làm việc với quân đội Trung Quốc".

Tại một phiên họp của tiểu ban Thượng viện Mỹ hôm 16/7 về các chính sách nội dung của Google, một quan chức hàng đầu của công ty nói với Thượng nghị sĩ Josh Hawley, đảng Cộng hòa, rằng họ có rất ít công việc tại Trung Quốc.

Karan Bhatia, Phó chủ tịch phụ trách chính phủ và chính sách công Google cho biết: "Về cơ bản, ngày nay, tại Trung Quốc, chúng tôi thực sự làm rất ít so với bất kỳ công ty công nghệ lớn nào khác." Bhatia cho biết Google không thấy bằng chứng nào chứng minh họ bị các nhân viên tình báo Trung Quốc xâm nhập.

Ông nói thêm rằng Google đã "chấm dứt" nỗ lực phát triển một công cụ tìm kiếm tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt của Trung Quốc. Nhưng theo câu hỏi từ các thượng nghị sĩ, Bhatia đã từ chối cam kết không kiểm duyệt nội dung ở Trung Quốc hoặc trải qua cuộc kiểm toán của bên thứ ba về các chính sách kiểm duyệt nội dung của mình.

Sự thiếu cam kết đã thu hút sự chỉ trích mạnh mẽ từ Thượng nghị sĩ Hawley.

Thiel đã hỗ trợ tài chính cho một số chính trị gia đảng Cộng hòa ở cấp tiểu bang và liên bang, bao gồm ông Trump và Hawley, những người đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của các doanh nghiệp tìm kiếm và quảng cáo Google. Thiel đã đầu tư vào facebook Inc ngay sau khi thành lập và là Giám đốc của công ty truyền thông xã hội, đối thủ hàng đầu của Google về chi tiêu quảng cáo trực tuyến. Ông cũng là giám đốc của công ty phần mềm phân tích dữ liệu Palantir Technologies, giống như Google, cạnh tranh để đảm bảo các hợp đồng công nghệ của chính phủ.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích