|
Công trinh thi công nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 2). Đây cũng là nhà ga kết nối metro Bến Thành - Tham Lương |
Ngày 19.7, Văn phòng UBND TP.HCM thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan về triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Tham Lương (metro số 2).
Theo đó, ông Võ Văn Hoan chỉ đạo Sở KH-ĐT khẩn trương hướng dẫn UBND các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú (địa bàn metro số 2 đi qua) thực hiện báo cáo giám sát đánh giá điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án bồi thường.
Ông Võ Văn Hoan giao UBND các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú (địa bàn metro số 2 đi qua) chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án trên địa bàn từng quận. Với các vấn đề vướng mắc phát sinh mà vượt thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố giải quyết.
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương được xúc tiến từ khoảng năm 2010, với số vốn được duyệt ban đầu khoảng 1,3 tỉ USD, dự kiến 2020 hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay mới có Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại nhà ga Tham Lương thuộc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được khởi công.
Vào đầu năm 2019, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo các sở ngành liên quan xử lý các cá nhân, tổ chức tham gia quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu CP0 (thiết kế thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật) thuộc dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương. UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) kiểm điểm trách nhiệm, xử lý vi phạm các cá nhân, tập thể liên quan đến việc lập, thẩm định hồ sơ mời thầu; thành lập tổ chuyên gia đấu thầu không đúng quy định pháp luật về đấu thầu. |
Do thời gian bị chậm trễ kéo dài, các nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã xác định lại tổng mức đầu tư dự án tuyến metro Bến Thành - Tham Lương tăng lên gần 2,1 tỉ USD (khoảng 48.000 tỉ đồng).
UBND TP.HCM cũng từng có văn bản khẩn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến lên 2,173 tỉ USD (tăng thêm khoảng 800 triệu USD), đồng thời kéo dài thời gian hoàn thành dự án đến năm 2024.
Nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư, theo UBND TP.HCM, là do thay đổi thiết kế cơ sở.
Theo tìm hiểu với PV, với tiến độ như hiện nay, khả năng metro Bến Thành - Tham Lương cán đích vào năm 2024 là rất khó khả thi.