Báo Trung Quốc dọa siết nguồn đất hiếm cho các tập đoàn quốc phòng Mỹ

Thứ hai, 17/06/2019, 16:22
Truyền thông Trung Quốc đề xuất hạn chế nguồn đất hiếm cho các tập đoàn vũ khí Mỹ và lập danh sách theo dõi từng lô hàng xuất khẩu.

Một mỏ khai thác đất hiếm tại Trung Quốc hồi năm 2011. (Ảnh: Xinhua).

"Các tập đoàn sản xuất trang thiết bị cho quân đội Mỹ nhiều khả năng sẽ bị giới hạn nguồn cung đất hiếm. Bắc Kinh cũng nên xây dựng danh sách những khách hàng sử dụng đất hiếm do Trung Quốc sản xuất", Global Times, tờ báo thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay đăng dòng trạng thái trên tài khoản Twitter chính thức.

Thông tin này xuất hiện ngay sau khi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết cơ quan này sẽ nghiên cứu và công bố chính sách quản lý đất hiếm càng sớm càng tốt. Truyền thông Trung Quốc trước đó từng đề xuất khả năng hạn chế nguồn cung đất hiếm để giành lợi thế trong chiến tranh thương mại với Mỹ.

NDRC gần đây tổ chức ba hội thảo về đất hiếm để lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, trong đó có đề xuất kiểm soát xuất khẩu mặt hàng này. Xuất khẩu đất hiếm Trung Quốc đạt mức 3.640 tấn trong tháng 5, giảm 16% so với tháng trước đó.

Tại các hội thảo, một số chuyên gia Trung Quốc còn đề xuất tăng tốc độ phát triển các ngành công nghiệp chất lượng cao, trong đó tập trung vào tinh chế và cho ra đời các vật liệu hoàn chỉnh thay vì duy trì khai thác nguyên liệu thô, cũng như xây dựng cơ chế xác định điểm đến của từng lô đất hiếm do nước này xuất khẩu.

Đất hiếm là nhóm 17 nguyên tố hóa học dùng để sản xuất các linh kiện quan trọng của nhiều sản phẩm như điện thoại thông minh, tivi, máy ảnh, bóng đèn, xe điện và vũ khí. Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng vị trí thống trị trong thị trường đất hiếm làm đòn bẩy trong cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới.

Trung Quốc sản xuất hơn 95% lượng đất hiếm của thế giới, 80% lượng đất hiếm Mỹ nhập khẩu là từ Trung Quốc. "Bắc Kinh có thể đóng cửa gần như mọi dây chuyền lắp ráp ôtô, máy tính, điện thoại thông minh và máy bay bên ngoài Trung Quốc nếu họ ra lệnh cấm vận loại vật liệu này", James Kennedy, chủ tịch công ty tư vấn ThREE Consulting, viết.

Quan chức Lầu Năm Góc hồi đầu tháng 6 cho biết quân đội Mỹ đang đàm phán với một công ty của Malawi và nhiều tập đoàn khai mỏ trên thế giới để tìm nguồn cung đất hiếm. Đây là một phần kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung đất hiếm của Mỹ, giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích