Bộ trưởng Philippines họp về tàu cá bị đâm nhưng không có TT Duterte

Thứ hai, 17/06/2019, 11:16
Các bộ trưởng trong nội các Philippines có kế hoạch gặp nhau vào chiều 17/6 về vụ tàu đánh cá nước này bị đâm chìm ở Bãi Cỏ Rong nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ vắng mặt.

Bộ trưởng Nội các Karlo Nograles cho biết nếu cuộc họp diễn ra, nó sẽ bao gồm hai nhóm nội các do Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana và Bộ trưởng Tài chính Sonny Martinsuez dẫn đầu.

"Đó là cụm An ninh, Công lý và Hòa bình cùng với cụm Phát triển Kinh tế", ông Nograles nói với DZBB ngày 16/6, được Rappler dẫn lại.

Ông Nograles cho biết đây được gọi là một buổi nhóm họp chứ không phải cuộc họp nội các "theo nghĩa chặt chẽ nhất" vì không có sự tham dự của Tổng thống.

Ngư dân trên chiếc tàu Philippines bị đâm được đưa về bằng tàu của hải quân Philippines. (Ảnh: AP).

Ông nói rằng cuộc họp sẽ diễn ra mà không có Tổng thống vì ông Duterte đã kín lịch vào ngày 17/6. Tổng thống Duterte dự kiến tham dự lễ kỷ niệm 121 năm của Hải quân Philippines tại Sangley Point, thành phố Cavite, vào chiều 17/6.

Theo Rappler, không giống Phó Tổng thống Leni Robredo cùng các quan chức và cựu quan chức khác, ông Duterte giữ im lặng trước vụ chìm tàu gần một tuần sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana tiết lộ thông tin vào Ngày Quốc khánh 12/6.

Vụ việc tàu Trung Quốc đâm chìm và bỏ rơi 22 ngư dân của tàu đánh cá Philippines xảy ra vào ngày 9/6 tại khu vực Bãi Cỏ Rong nằm ở phía Đông Bắc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Theo AFP, các ngư dân trên chiếc tàu cá Philippines bị đâm chìm cho biết họ đã phải chờ đợi hàng giờ trước khi một tàu cá Việt Nam đến cứu và đến ngày 14/6 mới được một tàu hải quân Philippines đưa về nhà.

Tối ngày 14/6, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila thừa nhận tàu cá nước này “vô tình” đâm vào tàu Philippines, nhưng giải thích này của Bắc Kinh gặp phải phản đối từ các nghị sĩ Philippines.

Theo Zing

Các tin cũ hơn