Vụ Huawei: Không có chuyện Canada hoãn dẫn độ làm “vui lòng” Trung Quốc

Thứ sáu, 14/06/2019, 16:36
Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland hôm 13-6 bác bỏ khả năng chính quyền Ottawa ngăn quá trình dẫn độ giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei sang Mỹ vì hành động này sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada đưa ra tuyên bố trên sau khi tờ Globe and Mail đưa tin cựu Thủ tướng Canada Jean Chretien đề xuất chính phủ có hành động can thiệp để ngăn chặn vụ dẫn độ và cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.

Bà Freeland phát biểu trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình: "Nói đến vấn đề của bà Mạnh Vãn Chu, không có chuyện can thiệp chính trị và quá trình xem xét yêu cầu dẫn độ là hành động đúng đắn. Sẽ là một tiền lệ rất nguy hiểm nếu Canada thay đổi hành động của mình trong việc tuân thủ hiệp ước dẫn độ chỉ vì áp lực bên ngoài". Theo nữ Bộ trưởng Ngoại giao, điều đó có thể đe dọa sự an toàn của công dân Canada trên khắp thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland phát biểu hôm 13-6. (Ảnh: AP)

Trước đó, bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ ở TP.Vancouver – Canada hồi tháng 12 năm ngoái theo yêu cầu của Mỹ vì một số cáo buộc gian lận và đang tìm cách chống lại đề nghị dẫn độ của Washington trong các phiên điều trần dự kiến bắt đầu vào tháng 1-2020.

Đáp lại, phía Trung Quốc yêu cầu Canada trả tự do cho bà Mạnh và bắt giữ hai công dân Canada vì cáo buộc làm gián điệp. Chính quyền Bắc Kinh cũng ngăn nhập khẩu dầu hạt cải của Canada khiến Thủ tướng Justin Trudeau lo ngại Trung Quốc có nhiều hành động trả đũa hơn nữa.

Các quan chức Canada cho rằng họ cũng không thấy triển vọng cải thiện quan hệ với Trung Quốc cho đến khi vấn đề của bà Mạnh được giải quyết.

Thủ tướng Trudeau hồi tuần trước cho biết ông sẽ cân nhắc liệu có phù hợp cũng như cần thiết để tìm kiếm một cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 (nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới) tại Nhật Bản vào cuối tháng này.

Ông Trudeau có kế hoạch đến Washington để thảo luận vào ngày 20-6, dự kiến giải quyết trường hợp hai công dân Canada bị giam giữ.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn