Mỹ tố Iran bắn tên lửa vào drone trước khi tấn công tàu dầu

Thứ bảy, 15/06/2019, 09:15
Một quan chức Mỹ cho biết vài giờ trước cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu ở vịnh Oman hôm 13/6, Iran đã phát hiện drone của Mỹ bay trên không và phóng tên lửa đất đối không vào nó.

CNN dẫn lời quan chức cho hay tên lửa bắn hụt chiếc máy bay không người lái (drone) và rơi xuống nước.

Trước khi khai hỏa, máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ đã quan sát các tàu Iran tiến sát các tàu chở dầu, quan chức này nói thêm. Tuy nhiên, nguồn tin không cho biết liệu drone có quan sát được những chiếc tàu đã thực hiện một cuộc tấn công thực sự hay không.

Hình ảnh do truyền thông Iran công bố cho thấy lửa cháy dữ dội trên tàu chở dầu Front Altair, một trong hai con tàu bị tấn công tại vịnh Oman ngày 13/6. (Ảnh: CNN).

CNN cho biết Mỹ chưa công bố bất kỳ hình ảnh nào từ drone.

Phía Iran đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến cuộc tấn công các tàu chở dầu.

Theo một nguồn tin khác, trong những ngày trước vụ tấn công, drone của Mỹ đã bị bắn hạ ở Hồng Hải bởi một tên lửa Iran do phiến quân Houthi khai hỏa.

Ngày 14/6, Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục đòi Tehran chịu trách nhiệm về vụ tấn công sau khi công bố đoạn video cáo buộc Iran dỡ ngư lôi chưa nổ khỏi tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman.

"Chúng tôi chắc chắn rằng tướng McKenzie và Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) có các các nguồn lực và sự hỗ trợ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của họ", Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan nói và cho biết thêm rằng Mỹ đang tiếp tục củng cố sự đồng thuận quốc tế rằng Iran đứng sau cuộc tấn công.

Vụ tấn công tàu chở hóa chất của Nhật và một con tàu khác xảy ra trong vùng biển quốc tế gần eo biển Hormuz có vị trí chiến lược, giữa lúc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thăm Iran để giảm căng thẳng giữa Tehran và Washington. Toàn bộ thuyền viên đã được sơ tán an toàn, theo chủ sở hữu các con tàu.

Jonathan Cohen, quyền đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, nhắc lại lập trường của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo trước Hội đồng Bảo an, và gọi đây là “lại một minh chứng nữa cho hoạt động gây bất ổn của Iran trong khu vực”.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố: "Chính họ (Iran) đã làm điều đó", ông nói khi trả lời phỏng vấn Fox News hôm 14/6.

Tuy nhiên, cả ông Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đều bỏ lửng câu hỏi về kế hoạch đáp trả của Mỹ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích