Lãnh đạo biểu tình Hong Kong kêu gọi tuần hành rầm rộ cuối tuần

Thứ sáu, 14/06/2019, 08:53
Lãnh đạo nhóm biểu tình chính phản đối dự luật dẫn độ ở Hong Kong tuyên bố sẽ "chiến đấu đến cùng".

Người biểu tình giơ khẩu hiệu "phản đối dẫn độ sang Trung Quốc" trên đường phố Hong Kong hôm 12/6.

Jimmy Chan, thành viên Mặt trận Nhân quyền Dân sự Hong Kong, hôm 13/6 kêu gọi biểu tình rầm rộ vào chủ nhật (16/6) và đình công trên toàn Hong Kong một ngày sau đó. Mặt trận Nhân quyền Dân sự là nhóm chính trong các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ sửa đổi ở Hong Kong.

"Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng với người dân Hong Kong. Khi đối mặt với sự thiếu hiểu biết, khinh miệt và đàn áp, chúng tôi sẽ chỉ càng mạnh mẽ hơn, càng nhiều người Hong Kong tham gia hơn", Chan nói với các phóng viên.

Thông báo diễn ra một ngày sau khi cảnh sát Hong Kong giải tán hàng chục nghìn người biểu tình trên đường phố bằng vô số hơi cay và đạn cao su. Ủy viên cảnh sát Hong Kong cho biết 11 người bị bắt sau các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, trong khi 79 người đang được điều trị tại bệnh viện.

Các cuộc biểu tình lẻ tẻ vẫn diễn ra trong ngày 13/6 và thi thoảng người biểu tình ẩu đả với cảnh sát nhưng số lượng người tham gia ít hơn và những cuộc đụng độ cũng nhỏ hơn. Lãnh đạo Bắc Kinh và Hong Kong mô tả đám đông biểu tình đã "gây bạo loạn".

Hiệp hội luật sư Hong Kong, nơi bầu lãnh đạo thành phố, đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về việc sử dụng "lực lượng quá mức" của cảnh sát trong cuộc biểu tình hôm 12/6. Họ cho rằng cảnh sát "có thể đã vượt quá các quyền hợp pháp" với "lực lượng hoàn toàn không cần thiết để chống lại những người biểu tình phần lớn không vũ trang, không gây ra mối đe dọa lập tức nào với cảnh sát hoặc công chúng".

Dự luật "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự" sửa đổi nếu được thông qua sẽ cho phép Hong Kong dẫn độ tội phạm tới các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc đại lục, để xét xử. Dự luật gây tranh cãi này đã khiến hàng trăm nghìn người biểu tình hôm 9/6 và sau đó là cuộc biểu tình ngày 12/6 để yêu cầu chính quyền hủy bỏ.

Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã hoãn thảo luận về dự luật cho đến khi thời gian mới được trưởng đặc khu ấn định. Tuy nhiên, điều này không thể khiến người biểu tình bỏ cuộc. Họ quyết hành động cho đến khi chính quyền rút lại dự luật này.

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Hong Kong ngày 12/6.

Theo VNE

Các tin cũ hơn