Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng: "Phí chia tay mà tôi đề xuất không nhiều, chỉ ngang một bữa ăn sáng"

Thứ năm, 13/06/2019, 15:01
Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng cho rằng khoản "phí chia tay" đề xuất thực sự là không nhiều, chỉ ngang một bữa ăn sáng.

Sáng nay, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) giải thích kỹ càng hơn đề xuất thu "phí chia tay" 3-5 USD khi xuất cảnh. Theo ông Hưng, khoản thu này sẽ tạo thành một quỹ nhằm phục vụ trực tiếp lại cho công dân Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng.

"Chúng ta cần huy động nguồn lực xã hội hoá để quảng bá, xúc tiến, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hoá Việt Nam ra nước ngoài. Hiện nay, nguồn lực của Việt Nam cho vấn đề này còn rất ít, mỗi năm, Nhà nước chỉ dành ra khoảng 2 triệu USD.

Một số nước đã triển khai, đã làm rồi. Khoản phí này là đóng góp của công dân cho quỹ. Quỹ này, mục tiêu quan trọng nhất, giúp cho vấn đề bảo hộ, đảm bảo quyền lợi cho công dân Việt Nam ở nước ngoài.

Vì công dân Việt Nam khi ra nước ngoài, vì lý do này, lý do khác, nhiều trường hợp gặp sự cố lại không nằm trong diện được bảo hiểm. Các cơ quan ngoại giao hoặc đại diện Việt Nam ở nước ngoài không có khả năng, nguồn lực (về tài chính) để hỗ trợ. Ví dụ như công dân Việt Nam đánh bắt hải sản bị nước ngoài bắt, thì lấy tiền đâu ra để thương lượng...", đại biểu Hưng nói.

Ngoài ra, tiền thu từ "phí chia tay" sẽ hỗ trợ cơ quan xuất nhập cảnh "cải thiện tốt hơn kỹ thuật, sự ân cần, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh". Các cơ quan xuất nhập cảnh sẽ được cung cấp thêm trang thiết bị, không phải để cho công dân xếp hàng chờ đợi, rất phiền toái.

Vị đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội cho rằng khoản phí này không nhiều nhưng có thể góp sức xây dựng hình ảnh, giới thiệu đất nước, con người, văn hoá Việt Nam được tốt hơn. Việc này sẽ giúp giữ gìn môi trường du lịch, môi trường văn hoá của Việt Nam.

"Khoản phí mà mà tôi đề xuất thực sự là không nhiều, chỉ ngang một bữa ăn sáng. Đó là mong muốn của tôi nên tôi đề xuất như thế, còn câu từ, cách thức như thế nào thì cơ quan thẩm quyền nghiên cứu làm sao thuận tiện nhất. Mục tiêu cuối cùng là công dân Việt Nam khi xuất nhập cảnh được thuận lợi, khi ra nước ngoài được bảo vệ", đại biểu Nguyễn Quốc Hưng nhấn mạnh.

Trước Nhật Bản, Mỹ, Australia và Hàn Quốc cũng áp dụng loại thuế phí này. Mức thu ở Mỹ là 14 USD đối với mỗi khách quốc tế thuộc chương trình miễn thị thực, ở Australia là 46 USD và Hàn Quốc là 9 USD với các du khách rời đi bằng đường hàng không.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) bình luận: "Tôi không đồng ý với đề xuất này, đáng ra ngành du lịch phải làm sao để giảm phí cho người dân. Tại sao lại đề xuất phí chia tay, đã làm được gì, phục vụ gì cho người dân chưa mà đòi thu phí".

Đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long): "Khi áp dụng kinh nghiệm của nước khác vào Việt Nam cần phải đánh giá, cân nhắc thận trọng chứ chưa thể quyết định ngay là có áp dụng đề xuất đó hay không".

Theo VTC

Các tin cũ hơn