Trung Quốc cáo buộc hai công dân Canada tội gián điệp

Thứ ba, 05/03/2019, 09:46
Bắc Kinh đưa ra cáo buộc mới ngay sau khi Ottawa tiến hành quy trình dẫn độ giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu về Mỹ.

Cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig. (Ảnh: AP.)

Hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua hôm qua cho biết Michael Kovrig, cựu nhân viên ngoại giao Canada bị nhà chức trách nước này bắt giam hồi tháng 12/2018, bị cáo buộc làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước. Michael Spavor, một công dân Canada khác đang bị Trung Quốc bắt, bị nghi ngờ là nguồn cung cấp tin tình báo chính cho Kovrig.

Tội danh gián điệp có thể khiến hai nghi phạm Canada này phải chịu bản án nghiêm khắc. Xinhua cho biết thêm rằng Kovrig đã thu thập tin tình báo từ năm 2017. Ông này thường nhập cảnh Trung Quốc bằng thị thực kinh doanh và không dùng hộ chiếu ngoại giao.

Cáo buộc mới được Trung Quốc công bố chỉ vài ngày sau khi Canada bắt đầu quy trình dẫn độ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu sang Mỹ, hành động bị Trung Quốc gọi là "cuộc đàn áp chính trị chống lại những doanh nghiệp công nghệ cao" của họ. Trước đó, Bắc Kinh cho biết Kovrig và Spavor bị điều tra do bị tình nghi đe dọa an ninh quốc gia.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về cáo buộc Trung Quốc đưa ra. "Sự an toàn của các công dân Canada luôn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Đó là lý do chúng tôi tham gia đấu tranh vì hai người Canada bị Trung Quốc bắt tùy tiện ngay từ đầu", Trudeau phát biểu.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị Canada bắt vào ngày 1/12/2018 tại thành phố Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Washington hồi tháng 1 truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu 23 tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo, đánh cắp tài sản trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Trung Quốc nhiều lần kêu gọi Canada thả bà Mạnh, đồng thời cảnh báo Ottawa sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không làm vậy.

Theo VNE

Các tin cũ hơn