Hơn 60 quan chức của TT Trump đối diện cuộc điều tra từ đảng Dân chủ

Thứ hai, 04/03/2019, 13:02
Ngay sau khi rời Hà Nội, ông Trump phải đối mặt với nhiều rắc rối khi 60 quan chức của ông phải giao nộp tài liệu trong hàng loạt cuộc điều tra của các ủy ban Hạ viện.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ nói ủy ban của ông ngày 4/3 đang yêu cầu kiểm tra tài liệu của hơn 60 người trong chính quyền, gia đình và tập đoàn của ông Trump, trong cuộc điều tra ngày càng mở rộng về liên hệ với giữa tổng thống Mỹ và Nga.

“Chúng tôi sẽ điều tra lạm dụng quyền lực, tham nhũng và cản trở công lý”, Hạ nghị sĩ Jerrold Nadler của đảng Dân chủ, bang New York, trả lời phỏng vấn chương trình “This Week” của đài ABC.

Ông cho biết sẽ kiểm tra tài liệu từ Bộ Tư pháp, con trai tổng thống Donald Trump Jr., và Giám đốc tài chính Allen Weisselberg của Tập đoàn Trump. Cựu chánh văn phòng Nhà trắng John Kelly và cựu cố vấn pháp lý Don McGahn cũng có thể phải giao nộp tài liệu, hãng tin AP đưa tin.

Theo AP, khi được hỏi ông Trump có cản trở công lý hay không, ông nói “tôi tin như vậy”. “Việc của chúng tôi là bảo vệ luật pháp” sau khi các nghị sĩ Cộng hòa trong hai năm đầu nhiệm kỳ ông Trump đã “bảo vệ tổng thống khỏi việc phải giải trình một cách hợp lý”, ông nói.

Khi được hỏi Tổng thống có cản trở công lý hay không, ông Nadler trả lời “tôi tin như vậy”. (Ảnh: AP.)

Quyết định của ông Nadler đến sau một tuần không mấy tốt đẹp về mặt chính trị đối với ông Trump. Tuần trước, ông rời hội nghị thượng đỉnh Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Người từng là luật sư riêng Michael Cohen của ông Trump trước đó đã điều trần 3 ngày liền trước Quốc hội và công khai miêu tả Tổng thống Mỹ là “kẻ lừa đảo”, dù ông Cohen không trực tiếp biết gì về mối liên hệ giữa Trump và Nga.

Ngày 3/3, ông Trump lên án cuộc điều tra Nga mang tính đảng phái. “Tôi vô tội nhưng bị truy tố với những người rất xấu và tham nhũng, trong một cuộc Săn Phù thủy phi pháp và không nên được tiến hành”, Tổng thống viết trên Twitter.

Ủy ban Tư pháp của ông Nadler là ủy ban sẽ phụ trách luận tội Tổng thống nếu điều đó xảy ra, nhưng Nadler chưa đề cập tới khả năng này.

Dẫn ra các ví dụ về Tổng thống cản trở công lý, Hạ nghị sĩ Nadler nhắc đến “1.100 lần ông Trump gọi cuộc điều tra Mueller là ‘săn phù thủy’” và việc ông Trump đột ngột sa thải Giám đốc FBI James Comey năm 2017 sau khi yêu cầu ông Comey ngừng điều tra Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Đảng Dân chủ mới giành lại Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ tháng 11/2018. Một số ủy ban Hạ viện đang sử dụng quyền lực mới giành được của mình để điều tra mối liên hệ giữa các cố vấn của ông Trump và chiến dịch can thiệp bầu cử năm 2016 của Nga. Họ cũng điều tra đơn khai thuế của ông Trump và mâu thuẫn lợi ích giữa việc kinh doanh và ra chính sách.

Chẳng hạn, một ủy ban giám sát của Hạ viện đã đặt hạn chót ngày 4/3 yêu cầu Nhà Trắng giao nộp giấy tờ liên quan tới kiểm tra an ninh, sau khi báo New York Times đưa tin ông Trump đã ra lệnh để con rể Jared Kushner qua được bước kiểm tra này, bất chấp phản đối từ các quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia.

Theo Zing

Các tin cũ hơn