Huawei có thể đang chuẩn bị kiện chính phủ Mỹ

Thứ ba, 05/03/2019, 08:48
Đơn kiện được cho là liên quan đến đạo luật quốc phòng bị Huawei cho rằng nhằm vào các công ty Trung Quốc mà không cần thông qua tòa án.

Logo Huawei tại Đại hội Thế giới di động ở Barcelona, Tây Ban Nha hôm 25/2. (Ảnh: AFP.)

Reuters hôm 4/3 dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei có kế hoạch đệ đơn kiện chính phủ Mỹ lên một tòa án ở bang Texas vào ngày 7/3 liên quan đến Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua vào tháng 8/2018.

NDAA, mà Bắc Kinh từng lên án nhắm vào Trung Quốc, kiểm soát các hợp đồng của chính phủ Mỹ với các công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei, và tăng cường vai trò của ủy ban xem xét các đề xuất đầu tư nước ngoài. Huawei cho rằng đạo luật này của Mỹ là hành động pháp lý nhằm vào một cá nhân hoặc tổ chức mà không qua xét xử.

Chính phủ Mỹ và Huawei đều chưa đưa ra bình luận. Tuy nhiên, Huawei đã mời phóng viên Reuters và một số hãng truyền thông quốc tế tới cuộc họp báo tại trụ sở công ty ở Thâm Quyến, Trung Quốc vào ngày 7/3.

Vụ kiện nếu xảy ra sẽ là động thái mới nhất trong loạt phản ứng từ các công ty Trung Quốc khi Mỹ đang cố gắng thuyết phục các đống mình không sử dụng thiết bị của Huawei với cáo buộc nguy cơ gián điệp. Huawei nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Thông tin về vụ kiện của Huawei xuất hiện sau khi luật sư đại diện cho bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao British Columbia, khởi kiện chính phủ Canada, Cơ quan Dịch vụ Biên giới (CBSA) và Cảnh sát Hoàng gia Canada, cáo buộc các cơ quan này đã vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp của bà khi bắt, lục soát và thẩm vấn bà trong ba giờ tại sân bay Vancouver đầu tháng 12 năm ngoái.

Trong đơn kiện, luật sư đại diện cho bà Mạnh cáo buộc việc các sĩ quan thu thập bằng chứng và thông tin từ nữ giám đốc tài chính Huawei đã vi phạm Hiến chương Canada về Quyền và Tự do.

Mạnh Vãn Chu, 47 tuổi, con gái người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei Nhậm Chính Phi, bị Canada bắt hôm 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ. Bà Mạnh hiện tại ngoại ở Vancouver. Mỹ hồi tháng một truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu 23 tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo, đánh cắp tài sản trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Các quan chức Bộ Tư pháp Canada hôm 1/3 ra tài liệu Phê chuẩn Tiến hành, chính thức bắt đầu quá trình dẫn độ Mạnh Vãn Chu, động thái bị Trung Quốc phản đối quyết liệt.

Theo VNE

Các tin cũ hơn