Nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng Ấn Độ - Pakistan

Thứ ba, 05/03/2019, 08:55
Chính quyền Pakistan chuẩn bị tiến hành chiến dịch truy quét tổ chức cực đoan Jaish- e-Mohammed (JeM) nhằm giảm căng thẳng với Ấn Độ.

Binh sĩ Ấn Độ tuần tra dọc biên giới với Pakistan

Tờ Dawn hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Pakistan Fawad Chaudhry xác nhận nước này sẽ sớm có hành động cứng rắn đối với các tổ chức vũ trang cực đoan như Jamaatud Dawa (JuD) hay JeM, nhóm nhận trách nhiệm vụ đánh bom tại Ấn Độ ngày 14.2 làm 40 nhân viên an ninh thiệt mạng. Vụ việc này châm ngòi cho cuộc khủng hoảng mới nhất của hai nước láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân. Ấn Độ ngày 26.2 đáp trả bằng cuộc oanh tạc khu vực được cho là căn cứ của JeM gần thị trấn Balakot trong lãnh thổ Pakistan.

Sau đó, Pakistan điều động máy bay trả đũa, dẫn đến cuộc không chiến ngày 27.2 tại Kashmir khiến ít nhất 2 tiêm kích Ấn Độ và 1 tiêm kích Pakistan bị bắn rơi, dù cả hai bên chưa xác nhận. Hôm 1.3, Pakistan thả phi công Ấn Độ Abhinandan Varthaman, bị bắt trong cuộc không chiến, nhằm bày tỏ thiện chí giảm căng thẳng.Trong khi đó, Hãng thông tin PTI cũng dẫn nguồn tin cấp cao trong chính phủ Pakistan nói nước này có thể sẽ không phản đối nghị quyết của HĐBA LHQ nhằm đưa thủ lĩnh JeM Masood Azhar vào danh sách khủng bố toàn cầu. HĐBA trước đây từng đưa ra đề xuất này nhưng bị phía Trung Quốc, đồng minh của Pakistan, phủ quyết với lý do là “chưa có sự đồng thuận của hai bên liên quan trực tiếp là Islamabad và New Delhi”. Sau vụ tấn công hôm 14.2, các nước Anh, Mỹ và Pháp tiếp tục trình nghị quyết và hạn chót để Trung Quốc quyết định là vào ngày 13.3.

Truyền thông địa phương những ngày qua loan tin Masood Azhar đã thiệt mạng trong trận không kích của Ấn Độ ngày 26.2. Tuy nhiên, JeM hồi cuối tuần tuyên bố người này “vẫn sống khỏe”, đồng thời chỉ trích chính quyền Thủ tướng Pakistan Imran Khan “mềm yếu trước sức ép của Ấn Độ”. Ngược lại, nhờ những nỗ lực giảm căng thẳng mà khoảng 400.000 người đã ký đơn kêu gọi trao giải Nobel Hòa bình cho Thủ tướng Khan, theo AFP.

Trong khi đó tại Ấn Độ, đảng BJP cầm quyền của Tổng thống Narendra Modi bị cáo buộc dùng cuộc không kích ngày 26.2 để phục vụ mục đích chính trị trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 - 5, theo Đài NDTV. Chủ tịch BJP Amit Shah trong cuộc mít tinh ngày 3.3 tuyên bố “hơn 250 tên khủng bố đã bị tiêu diệt” trong đợt không kích. Tuy nhiên, nhiều cựu bộ trưởng hôm qua chỉ trích chính quyền đang “chính trị hóa” vụ việc và nhấn mạnh “không có bằng chứng cho thấy khủng bố bị trừ khử trong cuộc không kích ở Pakistan”.

Pakistan mở hoàn toàn không phận
Cơ quan Hàng không dân dụng Pakistan hôm qua thông báo toàn bộ sân bay nước này đã hoạt động bình thường và không phận được mở lại hoàn toàn vào 13 giờ (giờ địa phương), theo AFP. Trước đó, do căng thẳng với Ấn Độ ở Kashmir, Pakistan đóng cửa không phận thủ đô Islamabad cùng các khu vực Karachi, Quetta, Peshawar và Lahore khiến hơn 400 chuyến bay, bao gồm nhiều chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế đi qua nước này, cùng 25.000 hành khách bị ảnh hưởng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn