"Bắt vạ" 400 triệu đồng sau tai nạn ở Lào Cai: Có dấu hiệu phạm tội cướp tài sản

Thứ hai, 04/03/2019, 10:38
Trong vụ việc cả làng kéo đến "bắt vạ" tài xế ôtô 400 triệu đồng sau tai nạn chết người, luật sư cho rằng nếu gia đình nạn nhân sử dụng vũ lực bắt ép lái xe ôtô phải bồi thường thì khi đó có dấu hiệu phạm tội "Cướp tài sản".

Liên quan vụ tài xế ôtô bị người dân ở huyện Sa Pa (Lào Cai) đòi bồi thường tại chỗ 400 triệu đồng sau va chạm giao thông khiến 1 người chết, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật cần xác định lỗi các bên vi phạm.

Nếu bên nào có lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

“Trường hợp, có căn cứ xác định lái xe ôtô không có lỗi vi phạm gây ra hậu quả chết người thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Khi đó việc bồi thường dân sự do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được sẽ đưa vụ việc ra Tòa án giải quyết theo trình tự dân sự”, luật sư Thơm cho biết.

Theo quy định về quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, khi xảy ra tai nạn giao thông có người chết tại hiện trường (kể cả chết trên đường đi cấp cứu) thì phải báo cáo ngay cho đơn vị cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội thụ lý điều tra.

Người dân kéo đến "bắt vạ" tài xế ôtô sau tai nạn ở Sapa, Lào Cai.

Được biết, sau khi vụ tai nạn trên xảy ra, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc.

Tuy nhiên, người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đã kéo ra khu vực hiện trường vụ tai nạn gây mất trật tự nhằm mục đích bắt đền 2 tài xế xe ôtô phải bồi thường 400 triệu đồng vì đã làm chết người.

Theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Anh Thơm, việc người nhà nạn nhân cùng nhiều người dân địa phương đòi lái xe ôtô 400 triệu đồng vì làm chết người là yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự.

Luật sư Thơm cho rằng, tại thời điểm đó, có thể do họ bức xúc, chưa biết đúng sai giữa các bên nhưng thấy người nhà bị chết nên họ yêu cầu lái xe ôtô bồi thường tiền trước để lo các chi phí.

Quan trọng là việc bồi thường này đã được lái xe ôtô và gia đình họ thỏa thuận bồi thường ngay 200 triệu đồng trước sự chứng kiến của cơ quan pháp luật.

"Trường hợp nếu gia đình nạn nhân đưa ra yêu cầu lái xe ôtô bồi thường mà lái xe ôtô không đồng ý và họ có sử dụng vũ lực bắt ép lái xe ôtô phải trả tiền thì khi đó mới có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật Hình sự", luật sư nhận định.

Nếu gia đình nạn nhân đưa ra yêu cầu lái xe ôtô bồi thường mà lái xe ôtô không đồng ý và họ có sử dụng vũ lực bắt ép lái xe ôtô phải trả tiền thì khi đó mới có dấu hiệu phạm tội Cướp tài sản.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Ngoài ra, ông Nguyễn Anh Thơm cho rằng, một số người dân có hành vi quá khích, say rượu nếu có hành vi gây mất trật tự, cản trở việc đưa thi thể ra khỏi hiện trường, cản trở điều tra giải quyết tai nạn giao thông thì tùy theo tính chất mức độ có thể sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật hình sự 2015.

Cùng quan điểm với luật sư Nguyễn Anh Thơm, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cũng cho rằng, vụ việc có dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản khi chưa xác định nguyên nhân nhưng đã yêu cầu lái xe ôtô đưa 400 triệu đồng và bao vây, không cho khám nghiệm hiện trường khiến giao thông ùn tắc, buộc tài xế ôtô phải đưa 200 triệu đồng.

Hiện trường vụ tai nạn.

Trước đó, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cho biết, khoảng 12h ngày 1/3, một thiếu niên lái xe máy BKS 24B2 - 15050 chạy trên quốc lộ 4D hướng Lào Cai - Sapa.

Khi đi đến Km 108+600 (đoạn qua xã Sa Pả, Sapa), xe máy tông vào xe ôtô con do anh Nguyễn Trọng Nghĩa (30 tuổi, trú tại TP.Lào Cai) cầm lái đang đi chiều ngược lại.

Cú va chạm khiến thiếu niên trên ngã ra đường và bị xe khách Sao Việt đi cùng chiều tông chết. Danh tính nạn nhân được xác định là Hạng A Câu (15 tuổi, trú tại xã Sa Pả).

Nhận được tin, người nhà nạn nhân và cả người dân trong làng đã kéo xuống hiện trường. Tại đây, họ yêu cầu 2 tài xế phải nộp 400 triệu đồng thì mới đưa thi thể nạn nhân đi.

Khi cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường, nhiều người quá khích vẫn không rời đi mà nhất quyết đòi tài xế phải bồi thường ngay.

Sau khi 2 tài xế thỏa thuận đền bù với gia đình tổng cộng 200 triệu đồng thì sự việc mới được giải quyết. Đến khoảng 18h30 cùng ngày, đoạn đường qua đây đã được thông xe trở lại.

Được biết, nam thiếu niên khi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lấn làn đường nên gây ra tai nạn.

"Đây là vấn đề chúng tôi đang họp để bàn, vì người đúng phải đền. Đây là một sự bất công của xã hội. Chúng tôi phải báo cáo với khối Nội chính để có phương án xử lý. Phải điều tra làm rõ đưa ra xét xử, nếu không thì thành tiền lệ", ông Sơn cho hay.

Theo VTC

Các tin cũ hơn